Lệnh cấm được đưa ra sau cuộc họp hôm 8/1 giữa Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và đại diện Hiệp hội Nuôi trồng thủy sản Campuchia, một số thương lái cá, các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu.
Báo Khmer Times sáng 11/1 đưa tin lệnh cấm xuất phát từ việc một số trang trại nuôi cá ở Campuchia phàn nàn rằng công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thị trường tràn ngập các loại cá được buôn lậu từ các nước láng giềng của Campuchia, khiến giá cá nuôi trong nước sụt giảm.
Thông báo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia khẳng định toàn bộ các loại cá nuôi, đặc biệt là cá da trơn và cá lóc, có thể được nuôi trong nước, sẽ tạm thời bị cấm nhập khẩu từ các nước láng giềng cho tới khi có thông báo mới.
Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia yêu cầu Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản thu thập kỹ các dữ liệu tổng sản lượng cá nuôi, các loại cá được cung ứng cho thị trường nội địa và lượng tiêu thụ hàng tháng.
Thông báo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết, ngay khi có được dữ liệu, Bộ này có thể sẽ khuyến nghị các nhà buôn trong nước mua cá nuôi nội địa để cung ứng cho thị trường. Các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu cá nuôi đều nhất trí với quyết định này của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp.
Tại cuộc họp hôm 8/1, các nhà buôn đã nhất trí sẽ hợp tác với Bộ chủ quản để mua cá nuôi trồng trong nước trong từng khu vực.
Phát biểu trong một chuyến thăm trang trại nuôi trồng cá ở gần Phnom Penh hồi tuần trước, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết lượng cá nuôi trong nước đã tăng đáng kể sau lời kêu gọi của Chính phủ về việc tăng cường đáp ứng nhu cầu nội địa và giảm lượng cá nuôi nhập khẩu.
Liên quan tới chủ trương trên, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Campuchia, ông Sok Raden, cho biết Hiệp hội có khoảng 200 thành viên và họ có đủ năng lực cung ứng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Ông cho biết các nhóm hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp đã hỗ trợ đáng kể cho các trang trại nuôi cá trong nước tăng sản lượng.
Thống kê từ Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết sản lượng cá nuôi trong nước đạt 400.000 tấn hồi năm 2020, trong khi sản lượng cá đánh bắt từ các hồ tự nhiên và biển lần lượt khoảng 413.000 tấn và 122.000 tấn.

Nguồn: bnews.vn