Giá cá tra vẫn ở mức thấp
Tính đến nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 176 triệu USD, giảm 38,7% so với cùng kì năm trước. Như vậy, đã gần 7 tháng liên tiếp, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm mạnh.
Với tình hình xuất khẩu như hiện nay, VASEP dự báo hai quý cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nhiều khả năng còn tiếp tục giảm. Rào cản thương mại và kĩ thuật đang tiếp tục gây trở ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này.
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, giá cá tra nguyên liệu trong tháng 8 có xu hướng nhích nhẹ khoảng 500 đồng/kg so với tháng trước, nhưng vẫn còn rất thấp so với giá thành sản xuất của nông dân.
Giá dao động trong khoảng 21.500-22.000 đồng/kg đối với cá tra loại I (800-900g/con), trong khi giá thu mua tại trang trại là 20.500-21.000 đồng/kg. Lượng bắt của các doanh nghiệp ổn định, nhu cầu chưa cao.
Xuất khẩu cá tra không hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại như kì vọng
Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, 5 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu cá da trơn của nước này giảm ở tất cả nguồn cung trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Guyana. Mặc dù vậy, cá Việt Nam vẫn chiếm từ 91,6 - 96% tổng nhập khẩu cá tra, basa của Mỹ.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Mỹ đã nhập khẩu philê cá rô phi đông lạnh trị giá 417 triệu USD từ Trung Quốc vào năm 2018. Tuy nhiên, kể từ ngày 10/5, khi Mỹ chính thức nâng mức thuế đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25% dẫn đến cú sốc xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc đã khiến tốc độ nước này chậm lại. Đây cũng là sản phẩm cạnh tranh lớn nhất với cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ. Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, tính đến hết tháng 6, nhập khẩu cá rô phi đông lạnh của nước này từ Trung Quốc đã giảm 13% về lượng và 16% về giá trị so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với dự đoán của VASEP, khi các doanh nghiệp hi vọng vào việc thị phần cá rô phi Trung Quốc giảm tại Mỹ sẽ tạo cơ hội cho cá tra Việt Nam tại thị trường này nhưng trong quý II, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ giảm đến gần 42% so với cùng kì năm ngoái.
Ngược lại, nước này lại tăng nhập khẩu cá thịt trắng từ Norway; Iceland; Canada, Chile, thậm chí tăng nhập khẩu từ Nga. Trong quý II, doanh nghiệp cá tra Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt đông lạnh sang Mỹ với mức giá đa dạng từ 1 đến hơn 5,5 USD/kg.
Nguồn: Vietnambiz.vn

Nguồn: Vinanet