Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

Thị trường

Đơn vị

Ngày

06/1

Ngày

08/1

Thay đổi

FOB (HCM)

USD/tấn

1.644

1.644

0

Đăk Lăk

VND/kg

36.600

36.600

0

Lâm Đồng

VND/kg

36.000

36.100

+100

Gia Lai

VND/kg

36.800

36.800

0

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê nội địa sau khi giảm 100 đồng/kg phiên cuối tuần thì hầu như không đổi và chỉ có duy nhất giá tại tỉnh Lâm Đồng quay về mức cũ khi tăng nhẹ 100 đồng.

Trong những phiên giao dịch đầu năm mới 2018, thị trường cà phê trong nước cũng có một số phiên tăng khá. Tính cả năm 2017, Việt Nam xuất khẩu được 1,42 triệu tấn, giảm 20% so với năm 2016.

Ông Phan Hùng Anh, phó giám đốc công ty Anh Minh có trụ sở tại Đắk Lắk cho biết, do thời tiết hỗ trợ vụ thu hoạch tại vành đai cà phê Tây Nguyên được hoàn thành, nhưng giá robusta thấp tại London đã không khuyến khích nông dân bán ra. Ông Hùng Anh cũng thêm rằng, thị trường khá trầm lắng khi giá giảm và người bán chỉ bán ra khi họ cần tiền. Một thương nhân khác tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết một số nông dân bán cà phê trong tuần qua với giá tăng nhẹ theo xu hướng thị trường London.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, mua bán trong kỳ không mạnh, chủ yếu hàng tay trao tay với nhau trong nước, trong khi bán xuất khẩu chưa mạnh. Do bán xuất khẩu chưa nhiều, hàng cà phê vụ mới chủ yếu được đem đi gởi kho tại các nhà xuất khẩu trong nước kể cả các kho của các doanh nghiệp FDI. Nếu như không cân đối được lượng cà phê gởi kho (để đầu cơ giá lên) và lượng chốt giá bán, thì rủi ro trước mắt đang mở ra cho người bán cà phê nội địa. Vì một khi có đợt giá tăng và họ muốn chốt giá bán với chủ kho giữ hàng mình, nhiều người rủ nhau chốt giá bán cùng một lúc, cách làm này sẽ làm mất cơ hội cho giá lên cao hơn. Như thế chỉ có lợi cho chủ kho và người mua hàng gởi kho, nhất lại là khi người bán đang cần tiền mặt để tiêu pha trong dịp lễ tết truyền thống, đang tới gần.