Tiêu chuẩn lúa thu mua là phải có độ ẩm 14% và không lẫn bụi, cát hoặc sỏi. Theo quy định, nếu giá trên thị trường cao hơn mức này thì thương gia và nhà xay xát sẽ mua theo giá thị trường, còn nếu thấp hơn thì sẽ mua theo giá ấn định này.
Giá trên thị trường hiện tại khoảng 450 – 500 kyat/100 bao, nhưng trên thực tế người trồng lúa khó có thể được hưởng mức giá sàn bởi thương nhân và nhà xay xát không chịu trả theo mức giá quy định.
Tổng xuất khẩu gạo của Myanmar trong tài khóa 2017/18 là 3,58 triệu tấn, cao nhất trong vòng 70 năm. Năm 2018/19, khối lượng giảm mạnh xuống 2,29 triệu tấn.
Khoảng 50% gạo xuất khẩu của Myanmar sang thị trường Trung Quốc. Chính phủ Myanmar cho phép xuất khẩu gạo chính thức sang Trung Quốc, nhưng Chính phủ Trung Quốc coi phần lớn gạo nhập khẩu từ Myanmar là bất hợp pháp, mặc dù vẫn cho phép các thương nhân vận chuyển gạo qua biên giới giữa 2 nước. Sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát nhập khẩu gạo Myanmar, năm 2018, xuất khẩu từ Myanmar đã giảm đáng kể, giảm khoảng 1 triệu tấn.
Giá gạo tại Myanmar trong tài khóa 2019/20 này vẫn tiếp tục giảm do nhu cầu yếu đi từ phía Trung Quốc.
Myanmar có 11 công ty xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Gần đây, nước này rà soát 100 nhà máy gạo và đã chọn 40 công ty đưa vào danh sách gửi sang Trung Quốc đề nghị được xuất khẩu gạo.
Nguồn: VITIC/Irrawaddy