Phát ngôn viên Rex Estoperez của NFA ngày 22/5 cho biết, cơ quan này đang tìm cách mở thêm phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo. Hiện vẫn chưa rõ thời gian công bố thầu cũng như khối lượng được phép nhập khẩu vì kế hoạch này cần phải được Hội đồng NFA thông qua. Tuy nhiên, theo ông Estoperez, NFA mong muốn toàn bộ số gạo này sẽ được vận chuyển về Philippines trước tháng 9.

 “Chúng tôi cần phải nhập khẩu thêm gạo trong năm nay cho những tháng mất mùa là từ tháng 7 đến tháng 9, thời điểm mà sản lượng thu hoạch trong nước rất thấp hoặc gần như không có. Tất nhiên là cần phải lên kế hoạch cũng như ngân sách thực hiện,” ông Estoperez cho biết.

Mới đây, NFA đã ký hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan thông qua hợp đồng liên chính phủ. Ngay sau đó, Cơ quan này cũng đã mở thầu G2P với khối lượng tương tự trong ngày 22/5, với sự tham gia của 13 doanh nghiệp tư nhân cũng chủ yếu đến từ hai nước trên.

Trong phiên đấu thầu G2P vừa qua, toàn bộ 250.000 tấn gạo mà Philippines muốn nhập là gạo 25% tấm và phải được vận chuyển bắt đầu từ tuần tới. Giá chào bán từ các doanh nghiệp tham gia thầu dao động trong khoảng 461,75 – 465,04 USD/tấn, thấp hơn ngân sách của NFA là 498,25 USD/tấn.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Philippines có thể phải nhập tới 1,4 triệu tấn gạo trong năm nay, và sẽ là một trong những nước mua gạo lớn nhất năm 2018.

Nguồn: Vietnambiz.vn