Sản lượng lúa mì Australia sẽ giảm 25% vào mùa tới khi nông dân giảm diện tích và sản lượng giảm sau những cơn mưa La Nina và thời tiết khô hạn trở lại.
Sản lượng lúa mì Australia đang trên đà đạt mức kỷ lục 33,34 triệu tấn trong năm 2021 sau khi La Nina tràn ngập bờ biển phía đông.
Cục Kinh tế Khoa học Nông nghiệp và Tài nguyên Australia  (ABARES) cho biết diện tích và sản lượng sẽ giảm khi thời tiết khô trở lại trên khắp đất nước.
Do đó, sản lượng lúa mì trong niên vụ 2021/22 dự kiến sẽ đạt tổng cộng 25 triệu tấn, giảm 25%.
Dự báo được đưa ra vài tuần trước khi vụ gieo lúa mì bắt đầu trên khắp các khu vực rộng lớn của đất nước.
Hiện tượng thời tiết La Nina 2020–21 tiếp tục ảnh hưởng đến Australia và lưu vực Thái Bình Dương rộng lớn hơn. Ảnh hưởng từ La Nina có thể sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn hơn, dự báo khí hậu trong ba tháng cho thấy lượng mưa trên mức trung bình có thể xảy ra đối với các khu vực phía bắc Australia.
Biến đổi khí hậu cũng đang ảnh hưởng đến khí hậu Australia. Khí hậu của Australia đã ấm lên 1,44 ± 0,24 ° C trong giai đoạn 1910–2019, trong khi các thập kỷ gần đây đã chứng kiến lượng mưa gia tăng trên khắp miền Bắc Australia trong mùa mưa ở miền Bắc (tháng 10 – tháng 4), với các đợt mưa có cường độ cao hơn, thời gian ngắn hơn.
 

Nguồn: VITIC/Reuters