Nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc gia tăng đã đẩy giá thịt toàn cầu tăng 3% trong tháng 4/2019 so với cùng tháng năm ngoái, khiến chỉ số giá thực phẩm của FAO tăng theo. Giá lợn giao dịch trên sàn Chicago đã tăng gần 9% trong năm nay.
FAO dự đoán sản lượng thịt lợn toàn cầu sẽ đạt 115,6 triệu tấn trong năm 2019, tức là giảm 4% so với năm trước. Sản lượng giảm ở Trung Quốc nhưng sẽ tăng khá mạnh ở Mỹ, Brazil và Nga.
“Với số lượng lợn giảm mạnh, xu hướng nhập khẩu (thức ăn chăn nuôi) tăng – theo cấp số nhân trong 2 thập kỷ qua – có thể bị dừng hẳn lại”, FAO cho biết.
Dịch bệnh cũng đã lan sang các nước láng giềng, nhất là Việt Nam, Lào, Mông cổ và Campuchia. Theo FAO, “Sản lượng sụt giảm ở Châu Á có thể mang lại cơ hội cho những nhà sản xuất thịt lợn ở những nơi khác, nhất là Châu Âu, Mỹ và Brazil”.
Tuy nhiên, dịch tả lợn có thể lây lan sang cả Châu Âu và Châu Mỹ.
Dự báo sản lượng thịt lợn EU sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 24 triệu tấn, nhưng tại khu vực này dịch bệnh cũng xảy ra ở một số quốc gia như Romania, Hungary và Balan. Sản lượng của Mỹ dự báo tăng 3,8% lên gần 12 triệu tấn.
Ngành sản xuất thịt gia cầm dự báo cũng sẽ được hưởng lợi bởi nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt gia cầm thay thế thịt lợn. Những nước sản xuất thịt gia cầm lớn trên thế giới như Brazil, Mỹ, Thái Lan và một số nước EU sẽ nằm trong số những đối tượng được hưởng lợi.

Nguồn: VITIC

 

Nguồn: Vinanet