Theo Platts, thiếu cung là do sản lượng giảm trên toàn cầu, nhất là ở Châu Á.
Tại nước sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới (Ấn Độ), sản lượng sẽ giảm xuống 28,4 triệu tấn, từ mức 32,86 triệu tấn của vụ 2018/19. Sản lượng của Thái Lan sẽ giảm xuống 12,9 triệu tấn, từ mức 14,6 triệu tấn vụ 2018/19.
Sản lượng giảm sẽ hỗ trợ giá, có thể đẩy giá các hợp đồng giao dịch đường kỳ hạn tăng lên trong 6 tháng tới.
Tuy nhiên, xu hướng tăng giá đường trong nửa năm tới sẽ bị hạn chế bởi giá ethanol cũng ở mức tương đương 13-14 UScent.
Bên cạnh đó, đà tăng giá đường còn bị cản trợ bởi tiêu thụ trì trệ, chủ yếu ở những nước phát triển, giữa bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới vấn đề sức khỏe.
S&P Global Platts dự báo tăng trưởng tiêu thụ đường toàn cầu niên vụ 2019/20 sẽ chỉ ở mức 0,9%, so với 1,2% của năm 2018/19.
Nếu giá dầu tăng, đường sẽ được hậu thuẫn tích cực bởi tỷ lệ mía dùng sản xuất ethanol sẽ tăng lên. Tỷ lệ ethanol pha trộn trong xăng ở ethanol sẽ tăng lên 37,5% do nhu cầu nhiên liệu ở nước này vẫn mạnh mà công suất lọc dầu trong nước đã gần chạm ngưỡng.
 Nguồn: VITIC/Reuters