Vào sáng ngày 29/12/2020 (giờ Việt Nam), lúc mở cửa phiên giao dịch, giá ngô kỳ hạn của Mỹ tăng và đang trên đà tăng tuần lớn nhất trong gần 7 tháng, được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu ở Trung Quốc và nguồn cung thắt chặt.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 0,8% lên 5,39 USD/bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Chicago tăng 0,5% lên 13,60 USD/bushel.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 0,4% lên 6,49-1/2 USD/bushel.
Thời tiết nắng nóng đã khiến Argentina, nhà xuất khẩu thức ăn chăn nuôi từ bột đậu nành hàng đầu thế giới, giảm ước tính cho vụ đậu nành sắp tới của mình xuống 46 triệu tấn, từ 46,5 triệu tấn trước đó.
Argentina là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về thức ăn chăn nuôi từ bột đậu nành dùng để chăn nuôi lợn và gia cầm từ châu Âu đến Đông Nam Á. Hiện tại, vành đai trang trại Pampas nổi tiếng màu mỡ của Argentina đã bị ảnh hưởng bởi nhiều tháng thời tiết khô hạn bất thường.
Argentina đã xem xét việc hạn chế xuất khẩu ngô và lúa mì như một phần của nỗ lực đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước dồi dào, khi nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng bởi suy thoái và lạm phát cao. Giá tiêu dùng trong nước đã tăng 4% chỉ trong tháng 12.
Sở giao dịch Buenos Aires Exchange của Argentina (BAGE) cho biết, gieo trồng đậu tương tại Argentina hiện đã hoàn thành trên diện tích dự kiến 17.2 triệu ha. Tuy nhiên do thiếu độ ẩm ở một số khu vực gieo trồng chính, Argentina đã hạ dự báo sản lượng 500,000 tấn, xuống còn 46 triệu tấn. Sản lượng cũng bị giảm nhẹ 2%, xuống mức 18% trong tuần này.
Đối với ngô, diện tích gieo trồng tuần vừa rồi tăng 4.5% lên mức 97.9%, nhanh hơn gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái do độ ẩm được cải thiện. Tuy nhiên sản lượng của ngô lại bất ngờ giảm mạnh đến 6% trong tuần này, xuống còn 22%. Mặc dù thời tiết trong thời gian tới được dự báo sẽ khô hơn, nhưng BAGE vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng ngô ở mức 47 triệu tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters