Năm nay Tết âm lịch đến sớm hơn mọi năm. Bên cạnh nguồn cung nội địa, Trung Quốc phải nhập khẩu nhiều thứ để đáp ứng nhu cầu.
Mặc dù các nhà nhập khẩu đã tăng cường nhập các mặt hàng kể trên vì dự đoán nhu cầu sẽ tăng, nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung hơn các năm trước. Nguồn cung chôm chôm Tết năm nay không nhiều vì Honduras đã cuối mùa chôm chôm, Việt Nam có sản xuất trái cây này nhưng giá đắt hơn. Còn đối với khoai môn, củ khoai năm nay nhỏ vì yếu tố thời tiết. Trung Quốc nhập khẩu khoai môn từ Trung Mỹ và một lượng nhỏ từ Costa Rica – những nơi có mưa lớn gần đây đã ảnh hưởng tới vụ mùa loại củ này, khiến cho kích cỡ nhỏ hơn bình thường. Khoai nhập từ Mexico có kích cỡ lớn hơn nhưng do Mexico bị hạn hán nên sản lượng không cao.
Còn đối với thanh long và gừng, nhu cầu ở Trung Quốc phổ biến suốt quanh năm. Trong khi khoai môn và chôm chôm chủ yếu tiêu thụ ở những vùng dân tộc ít người thì thanh long được bán ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa trên khắp Trung Quốc vì mọi người đều sử dụng thường xuyên loại quả này.

Nguồn: VITIC