Tháng 2/2021, lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam sụt giảm do tháng ít ngày và có kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài cũng tác động lên giá. Theo số liệu báo cáo của ngành Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong nửa đầu tháng 2/2021 chỉ đạt 49.734 tấn, tương đương 828.000 bao, giảm tới 43,71% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, giá cà phê tăng do lạc quan về giá thế giới và nguồn cung hạn chế khi nông dân giữ hàng với hy vọng giá có thể tăng tiếp.

Tại Indonesia, mức cộng của robusta tại tỉnh Lampung giảm tuần thứ 2 liên tiếp, một thương nhân bán ở mức cộng 220 USD so với hợp đồng tháng 4, giảm từ 270 – 280 USD một tuần trước.
Trên thị trường thế giới, giá hai sàn kỳ hạn trong tuần có diễn biến tăng. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn London tăng 7,82% trong khi giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 8,44% so với cuối tuần trước.
Phiên cuối tuần, hai sàn giao dịch trở lại đà tăng nhờ các dòng vốn đầu tư chuyển kênh tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn và nhất là giá vàng giảm mạnh, không còn là nơi trú ẩn tạm thời và năng lực sản xuất dầu thô còn rất dồi dào. Ba mặt hàng vàng, dầu thô và cà phê là sức sống của thị trường hàng hóa nói chung nhờ có tính thanh khoản cao. Các tin tức, mọi sự biến động liên quan đến các sàn hàng hóa này được các giới đầu cơ quan tâm chặt chẽ.
Theo chuyên gia phân tích hàng hóa Nguyễn Quang Bình, thị trường cà phê tuần qua phấn chấn với thông tin về gói kích cầu kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề nghị sẽ được thảo luận và thông qua vào những ngày cuối tuần.
Thời tiết khô hạn hơn bình thường tại Brazil làm giảm triển vọng vụ mùa tới.
Rabobank ước tính, sản lượng cà phê niên vụ 2021/22 của Brazil đạt 36 triệu bao, giảm 1,2 triệu bao so với ước đoán 37,2 triệu bao trước đó. Lượng thiếu hụt của niên vụ 2021/22 sẽ là -2,6 triệu bao so với +10 triệu bao của vụ 2020/21.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu đối với phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu cũng có xu hướng đi lên do nhu cầu làm việc tại nhà gia tăng đáng kể.

Nguồn: VITIC/Reuters