Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, loại đồ 5% tấm giá tăng 12 USD/tấn lên 444-448 USD/tấn, mức cao nhất kể từ khi nước này xoá bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati kéo dài suốt 4 năm trước đó (tháng 9/2011). 

Giá gạo Ấn Độ còn được hỗ trợ bởi hy vọng Philippines và Indonesia sẽ mua thêm nữa trong những tháng tới để làm đầy kho dự trữ.

Được biết, cơ quan thu mua lương thực quốc gia Indonesia (Bulog) đã mua 346.000 tấn gạo của Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ sau phiên đấu thầu quốc tế mới đây.
“Giá gạo Ấn Độ tăng mạnh, nhưng dù vậy khách hàng vẫn mua vào vì lo ngại giá sẽ còn tăng thêm nữa”, Reuters dẫn lời ông Adishankar, giám đốc điều hành của Sri Lalitha – doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh thuộc miền nam Ấn Độ.
“Thị trường hy vọng Indonesia và Philippines sẽ mua thêm nữa. Các nước Bangladesh và châu Phi cũng đang hoạt động tích cực trên thị trường, chủ yếu mua gạo Ấn Độ”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu khác ở Kakinada, Andhra Pradesh, cho biết.
Bangladesh đã nổi lên thành nước nhập khẩu gạo lớn từ năm 2017 sau khi lũ lụt gây thiệt hại nặng cho mùa lúa. Nước này mới đây đã thông qua việc mua 100.000 tấn gạo đồ sau một phiên đấu thầu quốc tế, gạo sẽ mua của Ấn Độ.
Trong khi đó, gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 450 USD/tấn, FOB Sài Gòn, mức cao nhất trong vòng hơn 3 năm (kể từ tháng 9/2014). Tuần trước đó, giá ở mức 420-430 USD/tấn.
Các thương gia cho biết, mặc dù giá tăng, doanh nghiệp vẫn lưỡng lự không muốn ký hợp đồng mới vì lượng dự trữ không còn nhiều ở thời điểm cuối vụ như hiện nay, trong khi phải đến cuối tháng 2 – đầu tháng 3 mới đến vụ thu hoạch mới. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng theo dõi sát tình hình nhập khẩu gạo của Philippines – nước dự định sẽ nhập 250.000 tấn để thêm vào kho dự trữ.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá cũng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2017, đạt 440 – 448 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 415 – 420 USD/tấn tuần trước.
“Indonesia đã mua khoảng 120.000 tấn gạo Thái Lan và có tin nước này đang dự định nhập thêm 150.000 tấn của chúng tôi”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
“Đây là yếu tố chính hỗ trợ giá gạo Thái tăng. Ngoài Indonesia không có thêm khách hàng nào khác vào lúc này”.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet