Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam trong ngày 13/8 đã tăng lên 480-490 USD/tấn so với mức 470 USD/tấn trong tuần trước.
Reuters dẫn lời một thương gia ở An Giang cho biết: “Vụ thu hoạch lúa Hè Thu đã kết thúc, và gần đây các thương gia không thể mua lúa từ Campuchia do nhiều đường biên giới với Campuchia vẫn đóng cửa”. Theo thương gia này, trước đây, các thương nhân thường mua khoảng 1.000 tấn Camuchia mỗi ngày.
Reuters đưa ra số liệu sơ bộ cho thấy, khoảng 161.050 tấn gạo sẽ được bốc xếp tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 8/2020, chủ yếu để chuyến tới châu Phi và Cuba.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một thương nhân khác cho biết, gần đây không có có hợp đồng xuất khẩu mới nào được ký vì gạo Việt Nam hiện giá cao ngang với của các đối thủ cạnh tranh.
Tại Ấn Đồ, gạo đồ 5% tấm giá hiện ở mức 382-387 USD/tấn, tăng so với 380-385 USD/tấn cách đây một tuần.
“Hầu hết các nhà máy đang hoạt động ở công suất thấp do thiếu nhân lực vì Covid-19. Từ khi nguồn cung cho xuất khẩu bị hạn chế, các thương gia nâng giá bán lên”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, cho biết.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất khẩu giá cũng tăng lên 465-500 USD/tấn so với mức 463-485 USD/tấn của tuần trước do đồng baht mạnh lên. Reuters dẫn lời một nhà giao dịch gạo Thái cho hay lo ngại về vấn đề nguồn cung đã giữ giá gạo ở mức cao.
Tại Bangladesh, Bộ trưởng Nông nghiệp Abdur Razzaque cho biết, Bộ sẽ xem xét đánh giá mức độ ảnh hưởng của lũ lụt đối với sản lượng lúa trước khi quyết định nhập khẩu gạo, còn hiện tại “không có lo ngại thiếu lương thực tại nước này, và quyết định nhập khẩu gạo sẽ chỉ được tiến hành khi năng suất lúa thấp và lũ lụt kéo dài”.
 

Nguồn: VITIC / Reuters, Hiệp hội XK gạo TL