Giá lúa mì được giao dịch trên sàn Chicago sáng ngày 22/03/2021 giảm phiên thứ tư liên tiếp. Thị trường giao dịch trong phiên cuối tuần trước gần chạm mức thấp nhất trong ba tháng khi thời tiết cải thiện trên khắp Bắc bán cầu làm tăng kỳ vọng về nguồn cung bội thu. Trong khi đó đậu tương và ngô mất điểm sau đợt tăng của phiên trước.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,2% xuống mức 6,25-3/4 USD/bushel, trong phiên đóng cửa cuối tuần trước giá lúa mì giảm 0,6% sau khi chạm mức thấp nhất vào ngày 30/12.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,1% xuống 14,15 USD/bushel, sau khi tăng 1,7% và giá ngô giảm 0,3% lên 5,56 USD/bushel, sau khi tăng 2,1% trong phiên trước đó.
Thị trường lúa mì đang chịu áp lực từ thời tiết thuận lợi ở Mỹ và khu vực Biển Đen.
Giá lúa mì xuất khẩu của Ukraine trong tuần qua đã giảm 7 USD/tấn do triển vọng thu hoạch năm nay và giá lúa mì Nga giảm.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, ngày 20/03 có 800.000 tấn ngô Mỹ bán thêm cho Trung Quốc đưa tổng doanh số bán hàng được xác nhận trong tuần trước lên gần 3,9 triệu tấn.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu đậu tương từ Brazil giảm rất mạnh trong 2 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, do những cơn mưa lớn liên tục trì hoãn các đơn hàng từ quốc gia xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới. Theo đó, nhập khẩu đậu tương từ Brazil đạt 1.03 triệu tấn, thấp hơn tới 80% so với mức 5.14 triệu tấn đã xuất khẩu cùng kỳ 2020.
Các cơn mưa tại Brazil đã trì hoãn tiến độ thu hoạch và hoạt động xuất khẩu tại quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời cũng buộc các nhà máy ép dầu tại Trung Quốc phải giảm hoạt động.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu đậu tương từ Mỹ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 11.9 triệu tấn. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng báo cáo tổng lượng nhập khẩu đậu tương tại nước này trong 2 tháng đầu năm giảm 0.8% xuống 13.41 triệu tấn.
Nhu cầu cho loại hạt lấy dầu này được kì vọng sẽ tăng lên trong thời gian tới, nhờ Biên lợi nhuận ép dầu ở mức cao và nhu cầu ổn định từ ngành công nghiệp chăn nuôi lợn. Tốc độ phục hồi trong số lượng đàn lợn tại nước này đang cho thấy những dấu hiệu tích cực, mặc dù một số ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi mới trong vài tháng gần đây vẫn dấy lên những lo ngại về nhu cầu khô đậu tương.
Các công nhân tại cảng trung tâm hạt ngũ cốc của Argentina ở Rosario đã kết thúc cuộc đình công kéo dài một giờ vào ngày 20/03, sau khi chính phủ yêu cầu các liên đoàn lao động đàm phán giải quyết với ban quản lý.

Nguồn: VITIC/Reuters