Dẫn nguồn Thương Trường, Big C giảm giá nhiều loại trái cây. Cà chua cherry vàng loại 250gr có giá 23.000 đồng; bí sọc còn 9.000 đồng/kg; xoài giống Úc bán ở 33.000 đồng/kg; xoài keo giảm còn 23.000 đồng/kg…
VinMart tiếp tục khuyến mãi nhiều trái cây nội địa. Ổi lê giá chỉ 9.000 đồng/kg; dưa hấu Long An giá 15.000 đồng/kg; mận An Phước giảm còn 29.000 đồng/kg; sầu riêng hạt lép còn 65.000 đồng/kg…
Hệ thống Smart Fruits về hàng loạt trái cây nhập khẩu giá tốt. Kiwi vàng Pháp giá 230.000 đồng/kg; hồng giòn Hàn Quốc chỉ 200.000 đồng/kg; giá bán nho xanh Nam Phi ở 350.000 đồng/kg; việt quất loại 125gr là 120.000 đồng/hộp.
Doanh nghiệp ngành hàng rau quả Việt Nam và Singapore đều đang quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường để thay thế Trung Quốc trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn vì sự bùng phát của virus corona.
Hiện tại, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để tiến hành các hoạt động kết nối, đưa đoàn các doanh nghiệp thu mua của Singapore về Việt Nam để tìm nguồn cung ứng sản phẩm rau quả cho thị trường Singapore, dự kiến vào cuối tháng 2/2020.
Ngoài thị trường Singapore, nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nên chú ý thêm tới các thị trường mới, tiềm năng là Thái Lan, Châu Phi.
Dẫn nguồn Kinh tế và tiêu dùng, lâu nay việc nông sản nói chung và rau quả nói riêng của Việt Nam do phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như Trung Quốc đã khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu, nhà vườn lao đao mỗi khi nước này thay đổi chính sách nhập khẩu.
Để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, Diễn đàn Xuất khẩu Rau Hoa Quả lần thứ 2 được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm HortEx Vietnam 2020 vào ngày 26/2 đến 28/2 tới đây, các chuyên gia, diễn giả sẽ có những bài chia sẻ tiềm năng về thị trường Châu Phi, Tây Nam Á và Thái Lan.
Cụ thể, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) sẽ chia sẻ về vấn đề Định hướng thị trường xuất khẩu nông sản, tiếp cận thị trường mới trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới.
Trong khi đó, đại diện của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ có những cập nhật mới nhất về thị trường 55 nước, với dân số 1,3 tỉ dân tại Châu Phi. Đây là khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng sản xuất chưa phát triển, do đó nhu cầu hàng tiêu dùng, nông sản, lương thực rất lớn.
Các thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Thái Lan đạt 74,94 triệu USD, tăng mạnh tới 66,3% so với năm 2018. Nhiều doanh nghiệp đang xuất khẩu qua Thái Lan cho hay, dù là nước nông nghiệp tương đồng với Việt Nam nhưng người tiêu dùng Thái Lan, đặc biệt là giới trẻ thường có xu hướng thích trải nghiệm những sản phẩm của nước khác.
Theo nhận định của các chuyên gia, rau hoa quả Việt đã và đang tìm được chỗ đứng tại những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU nên việc chinh phục các thị trường Thái Lan, Châu Phi được cho là không quá khó, cũng theo nguồn trên.

Nguồn: VITIC