Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam India cho biết: "Nhu cầu từ khách hàng quốc tế đối với gạo Ấn Độ đagn tăng lên, và chúng tôi hy vọng nhu cầu sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa".
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong tài khóa 2019/20 đạt 9 triệu tấn, thấp nhất trong vòng 8 năm, theo số liệu của Chính phủ nước này.
B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ cho biết, nhu cầu đã được cải thiện gần đây, khi gạo Ấn Độ rẻ hơn so với các đối thủ khác. Đồng rupee giảm xuống mức thấp kỷ lục khiến gạo Ấn Độ giảm giá so với nguồn cung gạo từ các quốc gia cạnh tranh và điều này đã thúc đẩy người mua từ các nước châu Phi và châu Á như Malaysia và Philippines mua hàng. Malaysia đã ký hợp đồng nhập khẩu kỷ lục 100.000 tấn gạo từ Ấn Độ, kỳ hạn g trong tháng này và tháng tới.
Gạo Ấn Độ được báo giá từ 385-389 USD/tấn trong tuần này, trong khi gạo Thái Lan, nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, được chào giá 480-505 USD.
Ngoại trừ Ấn Độ, các nhà xuất khẩu quan trọng khác như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia thời gian qua đều có những giai đoạn hạn chế xuất khẩu, ông Himanshu Agarwal, Giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ cho biết. "Ấn Độ không hạn chế xuất khẩu gạo, và Ấn Độ có khả năng đáp ứng được những đơn hàng có khối lượng lớn”.
 

Nguồn: VITIC/Reuters