Các thành phần trong ngành lo ngại sự bùng phát của dịch bệnh sẽ khiến giá heo leo thang vì thị trường quốc tế đã bắt đầu cảm nhận được sự ảnh hưởng đó.
Theo ông Arlan Suderman, người đứng đầu công ty INTL FCStone, sản lượng heo lớn của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã bị dịch ASF tác động mạnh, với đàn heo nái giảm 42% ngay cả khi chỉ mới có một trường hợp báo cáo nhiễm virus tại tỉnh này.
INTL FCStone dự đoán đàn heo tại Trung Quốc đang giảm ít nhất 30%. Con số này tương đương với lượng heo nuôi tại Canada, Mỹ, Mexico và Brazil theo cơ sở năm. Với số liệu tiếp tục được công bố, và ảnh hưởng của dịch ASF đang được nhận thức một cách đầy đủ, đây có thể là một câu chuyên nhu cầu lạc quan cho toàn bộ protein khi nền công nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt trong năm nay. 
"Dịch ASF thực sự tạo ra sự thiếu hụt thịt trên toàn cầu vào khoảng 12,3 triệu tấn, và nếu chúng tôi đúng về mức giảm 30% - sản lượng thiếu có thể còn nhiều hơn", ông Suderman nói.
 Trên thị trường Việt Nam, dịch ASF bùng phát đã khiến giá heo hơi giảm trung bình tới 10.000 đồng/kg trên cả nước trong tháng 3.
 Xem chi tiết báo cáo Thị trường heo hơi quí I/2019 tại đây:

bao-cao-thi-truong-heo-hoi-qui-i-2019-15559342550671644342066_YHRX.pdf

Nguồn: Tố Tố - Đồ họa: Hà Mĩ/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng