Giá vàng đã bật tăng mạnh trong tuần này, có thời điểm thậm chí đã đạt gần 1.700 USD/ounce. Lúc 8h50 hôm nay 27/3, vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.624,70 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn tháng 4/2020 ở mức 1.639,9 USD.
Mặc dù thị trường vàng trong tháng vừa qua đã phải chịu biến động lớn, giới chuyên gia vẫn cho rằng vàng là một trong số ít tài sản có giá trị tích cực trong năm. Vàng có thể đóng một vai trò quan trọng như là một phần của danh mục đầu tư đa dạng, vì lịch sử lâu dài của vàng không phải là tài sản gắn liền với hệ thống tài chính của bất kỳ quốc gia nào, do vậy vàng thường có thể mang lại sự ổn định tương đối và cung cấp thanh khoản cao trong thời điểm hiện tại và cả khi dịch bệnh đạt tới đỉnh điểm.
Khi biến động thị trường đã tạm lắng, tâm lý tăng giá trong dài hạn của vàng đã trở lại khi áp lực tăng trưởng của các vị thế đồng đô la giảm bớt. Cụ thể, các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan hơn về vàng khi các ngân hàng trung ương và chính phủ tiếp tục bơm tiền tạo thanh khoản dồi dào cho thị trường tài chính.
"Không có niềm tin vào bất kỳ loại tiền tệ nào. Fed hiện đang in tiền ở tốc độ kỷ lục, thậm chí còn hơn cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và sau cuộc Đại suy thoái năm 2008 và 2009", Sean Lusk - giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading cho biết. Có nhiều điểm tương đồng về diễn biến giá của vàng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và bây giờ, điều đó có nghĩa là kim loại màu vàng này có thể đánh bại mức cao kỷ lục trước đó mà nó đạt được sau cuộc khủng hoảng.
Với hơn 3,28 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu được Mỹ công bố vào hôm qua 26/3 - cao hơn 4 lần so với mức cao kỷ lục trước đó vào năm 1982 - được cho là điềm báo cho sự suy thoái của nền kinh tế trong thời gian tới và do đó sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn. Khi tỷ lệ thất nghiệp cao, điều đó có nghĩa là chính phủ có thể sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ mở rộng, lãi suất được giữ ở mức thấp có khả năng làm suy yếu đồng đô la Mỹ nhưng lại hỗ trợ cho vàng. Ngoài ra, lãi suất thấp có nghĩa là các nhà đầu tư có thể chuyển sang nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng vì dù sao họ cũng sẽ nhận được ít tiền lãi cho các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu.
"Trong ngắn hạn, giá vàng có thể biến động mạnh", Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại TD Securities. "Tuy nhiên, bất kỳ sự bán tháo nào trong thời gian ngắn nên được coi là tạm thời. Các yếu tố vĩ mô như thanh khoản dồi dào, lãi suất thực âm, chi phí vận chuyển thấp và những lo ngại xung quanh việc tiền pháp định mất giá trị cùng với việc thực tế là khoảng 6 triệu ounce vàng khai thác hàng năm bị ngừng hoạt động do các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan và các vấn đề hậu cần khiến việc vận chuyển các lô hàng cực kỳ khó khăn, có khả năng sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho việc giá vàng hướng tới mức 1.800 USD/ounce trong một tương lai không xa. Một bước tiến tới 2.000 USD/ounce cũng là một khả năng dễ nhận thấy vào năm 2021, khi nền kinh tế toàn cầu bình thường trở lại, sự tranh chấp tiền tệ vẫn còn lỏng lẻo trong khi thâm hụt tài khóa tăng đột biến."
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng, Steve Land, người đứng đầu Quỹ Franklin Vàng và Kim loại quý của Franklin Templeton cho rằng các nhà đầu tư không nên bỏ qua cơ hội phát triển trong lĩnh vực khai thác mỏ.
Mặc dù các công ty khai thác trên toàn thế giới đang bị buộc phải tạm thời ngừng hoạt động để làm chậm sự lây lan của Covid-19, Land lưu ý rằng lĩnh vực này đang ở trong tình trạng tương đối tốt. Ông nói thêm rằng giá vàng cao hơn và chi phí năng lượng thấp hơn sẽ dẫn đến thu nhập quý đầu tiên mạnh mẽ.
"Chúng tôi tin rằng sự kém hiệu quả đáng kể của cổ phiếu vàng so với vàng vật chất trong hai tuần qua đã tạo ra một cơ hội rất thú vị cho bất cứ ai muốn tiếp cận lâu dài với thị trường vàng. Trong lịch sử, loại trật tự này không tồn tại lâu, vì vậy mặc dù chúng tôi mong đợi sự biến động hơn nữa, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm rất thú vị để xem xét các cơ hội đầu tư vào cổ phiếu vàng", ông Land nói. Đến thời điểm hiện tại, giá vàng trung bình trong quý 1 và vàng giao ngay hiện tại đều cao hơn mức trung bình 1.489 USD/ounce trong quý 4/2019, ngụ ý thu nhập và dòng tiền sẽ tiếp tục tăng cao hơn với kết quả quý 1/2020.
Thái Bích Phương (tham khảo nguồn Kitco)

Nguồn: Nhịp sống Việt