Thông tin chi tiết tại: www.mxv.vn

 

Nhóm hàng nông sản trong tuần vừa rồi có những biến động trái chiều khi Ngô quay đầu giảm 1,18% trong tuần này do thời tiết đã trở nên thuận lợi hơn và số liệu bán hàng tuần vừa rồi có sự sụt giảm mạnh. Giá Lúa mỳ cũng giảm mạnh 3,18% do xuất khẩu và giao hàng Lúa mỳ Mỹ tuần vừa rồi thấp hơn kỳ trước. Trong khi đó, giá Đậu tương đã dứt được chuỗi giảm giá trong tuần trước và quay đầu tăng 1,45% nhờ những thông tin tích cực của đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Đầu tuần sau, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ đưa ra báo cáo Cung cầu Nông sản thế giới, sẽ có tác động mạnh tới giá Nông sản trong tuần này.
Trong nhóm hàng công nghiệp nhẹ, giá cà phê Arabica và Robusta tăng lần lượt 4,83% và 0,43% sau một loạt các thông tin cho thấy nguồn cung cà phê thế giới bị thu hẹp. Tổ chức cà phê thế giới ICO báo cáo sản lượng cà phê xuất khẩu toàn cầu tháng 10 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số liệu xuất khẩu cà phê tháng 11 của Brazil cũng giảm 15,4% so với 2018. Giá Ca cao thế giới đóng cửa tuần tăng 1,52% sau khi hãng tư vấn INTL FCStone dự báo nguồn cung ca cao thế giới sẽ thiếu hụt 50,000 tấn trong quý 1/2020 do chất lượng các cây ca cao già cỗi ở Tây Phi khiến năng suất suy giảm. Giá Đường cũng tăng mạnh 1,85% sau khi tổ chức Các nhà máy đường Ấn Độ báo cáo sản lượng sản xuất đường trong hai tháng 10-11 của nước này đã giảm tới 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá Bông sợi thế giới tăng nhẹ 0,98% sau khi dữ liệu thống kê cho thấy doanh số xuất khẩu tháng 10 đạt mức đỉnh của tháng trong vòng 11 năm.
Mặt hàng công nghiệp nặng cao su RSS3 tăng rất mạnh 4,80% trong tuần vừa rồi sau khi chính phủ Thái Lan, nước xuất khẩu cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, thông qua kế hoạch 20 năm để cắt giảm 21% diện tích trồng cao su toàn quốc và nâng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Trong nhóm hàng kim loại, giá Đồng tăng 2,39% trong khi giá Bạc lại giảm 2,98%, đều do tác động của những thông tin kinh tế vĩ mô tích cực từ Mỹ và Trung Quốc khiến hy vọng nhu cầu Đồng sẽ tăng trở lại trong khi nhu cầu trú ẩn ở các kim loại quý của các nhà đầu tư giảm.
Tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung là yếu tố tác động tới giá tất cả các mặt hàng trong tuần này và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn trong tuần này. Các nhà đầu tư cũng cần theo dõi các chỉ số kinh tế vĩ mô toàn cầu, vốn có ảnh hưởng lớn tới giá nguyên vật liệu.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV