Quả ngọt cho những nhà đầu tư kiên nhẫn
Theo trang CNBC, rưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo cho biết có nhiều lí do để tin rằng giá vàng sẽ tăng vọt trong 6 tháng cuối năm 2020 và dự báo giá sẽ còn tăng lên mức kỉ lục trong vài năm tới.
Giá vàng giao sau hôm thứ Năm (2/7) đạt 1.772 USD/ounce, tăng khoảng 0,2% so với phiên trước đó.
Loại tài sản trú ẩn an toàn này đã có thời điểm chạm mức 1.807 USD/ounce vào thứ Tư (1/7), mức cao nhất trong ngày kể từ tháng 9/2011. Khi đó, giá vàng đạt 1.819 USD/ounce.
Giá vàng đạt đỉnh 9 năm trong bối cảnh các thử nghiệm vacxin COVID-19 đem lại những kết quả đầy hứa hẹn. Điều này đem lại những kì vọng về việc nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến.
Ông Ole Hansen, chuyên gia phân tích của ngân hàng Saxo hôm thứ Năm (2/7) cho biết giá vàng đang ổn định ở mức 1.700 USD/ounce, sau khi đã trải qua nhiều biến động trong tháng 4, tháng cao điểm của các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại.
Ông cũng nhận định vàng vẫn là mặt hàng chủ chốt duy nhất cho thấy sự hồi phục tích cực trong năm 2020. Trong triển vọng quí III của ngân hàng Saxo, ông Hansen cho rằng: “Vàng sẽ đem lại trái ngọt cho những nhà đầu tư kiên nhẫn trong quí III năm nay.”
Ông nói thêm rằng có nhiều lí do để tin vào việc giá vàng sẽ đạt mức giá ít nhất là 1.800 USD/ounce trong năm nay và sẽ còn đạt mức giá cao kỉ lục trong những năm tới, những ngân hàng Saxo không cung cấp dự báo cụ thể về mức kỉ lục này.
Lí do để tin vào giá vàng tăng cao là việc các chính phủ cần sử dụng loại tài sản này để tăng tỉ lệ lạm phát nhằm giảm mức nợ, giảm tình trạng tiết kiệm gia tăng trên toàn cầu và giảm tình trạng căng thẳng chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.
Triển vọng về giá vàng sẽ thúc đẩy các nhà giao dịch trở lại thị trường.
Dự báo tăng trưởng bền vững của thị trường vàng chưa thật sự khả thi
Những dự báo về một thị trường vàng tăng trưởng mạnh đến ít lâu sau khi các nhà phân tích tại Goldman Sachs nhận định rằng giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm 2020, do những mối lo về đại dịch đã được xoa dịu và đồng USD suy yếu.
Trong một báo cáo ngày 19/6, các nhà phân tích của Ngân hàng đầu tư Mỹ đưa ra những dự báo về giá vàng trong 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng tiếp theo tương ứng là 1800, 1900 và 2000 USD/ounce.
Theo Bloomberg, ngân hàng Bank of America mới đây cũng đã nâng mục tiêu giá vàng trong vòng 18 tháng thới có thể tăng lên tới 3.000 USD/ounce, cao hơn 50% so với mức hiện tại.
Tuy nhiên, nhà phân tích tại RBC Capital Markets lại thận trọng hơn về triển vọng vàng sẽ tăng giá một cách bền vững: “Hiện nay, chúng tôi cho rằng sự bền vững của giá vàng tại các mức 1600 USD/ounce và 1700 USD/ounce có xác suất xảy ra giống với xác suất đạt được mức giá cao kỉ lục.”
“Nhìn chung, rủi ro về giá trong thị trường vàng đã tăng. Những kịch bản về giá vàng của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng phục hồi của nền kinh tế.
Số có nhiễm COVID-19 lên cao và sự bất ổn kinh tế gia tăng khiến xác suất xảy ra mức giá cao kỉ lục cùng với sự tăng trưởng bền vững của vàng theo các mô hình dự báo của chúng tôi về mức thấp nhất.”
Ngân hàng Bank of America dự báo giá vàng trung bình trong năm 2020 khoảng 1.695 USD/ounce và tăng lên 2.063 USD/ounce trong năm 2021. Mức giá kỉ lục 1.921 USD/ounce từng được thiết lập vào tháng 11/2011.
Tuy nhiên, ngân hàng này cũng nói thêm một số yếu tố rủi ro khiến giá vàng đi xuống như thị trường tài chính biến động, nhu cầu trang sức tại Ấn Độ và Trung Quốc có thể giảm…

Nguồn: H.Mĩ/Kinh tế & Tiêu dùng