Nhưng một phần quan trọng của việc trở thành một người quản lý thị trường thành công là biết khi nào tăng sản lượng và khả năng để đón đầu đầu tư của các đối thủ và các đối thủ tiềm năng.
Vấn đề lớn nhất của OPEC là luôn tăng sản lượng kịp thời sau khi giá lao dốc, hơn là tiếp tục kiềm chế nguồn cung với hy vọng giá tăng tiếp.
Sau khi sản lượng giảm trong năm 2009, 2017 và 2019, Saudi Arabia và các đồng minh đã hạn chế sản lượng quá lâu và cho phép giá tăng quá cao.
Kết quả là sự gia tăng mạnh trong sản lượng từ các nhà sản xuất đối thủ, đặc biệt lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ, nơi cuối cùng chiếm được thị phần, đóng góp sự sụt giảm giá mới và đưa OPEC trở lại điểm ban đầu.
Chu kỳ sản xuất quá nhiều, giá giảm, OPEC cắt giảm sản lượng, tồn kho giảm, giá tăng không bền vững, sản lượng dầu đá phiến tăng và dư cung mới đã tạo ra biến động rất lớn.
Nếu Saudi Arabia và các đồng minh OPEC+ muốn kiểm duyệt chu kỳ lần này họ cần phản ứng với sự tăng giá nhanh chóng và tích cực như giá giảm. Đặc biệt Saudi Arabia cần thấy tồn kho giảm và giá đang tăng như một dấu hiệu để tăng sản lượng của chính mình trước khi các nhà sản xuất đá phiến thực hiện lấp vào khoảng trống thiếu hụt đó.
Saudi Arabia đã cố gắng giữ giá trên 100 USD/thùng trong đợt bùng nổ dầu đá phiến đầu tiên (2012 - 2014) và sau đó trên 70 USD/thùng trong đợt bùng nổ dầu đá phiến thứ hai (2017 - 2019).
Cả 2 lần, mục tiêu chính thức là quá cao và dẫn tới sự gia tăng không bền vững của dầu đá phiến Mỹ cũng như hạn chế tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu, tạo ra điều kiện cho sự sụt giảm giá tiếp theo. Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã chiếm được toàn bộ hay gần như toàn bộ sự gia tăng tiêu thụ dầu toàn cầu 5 trong 8 năm qua (2012-2014 và 2018-2019) khi dầu Brent đạt trung bình 65 USD/thùng hay cao hơn.
Saudi Arabia và các thành viên khác của OPEC+ chỉ tìm cách lấy lại thị phần đã mất hay duy trì nó trong 3 năm (2015-2017) khi dầu Brent đạt trung bình 56 USD hay ít hơn.
Vào đầu năm 2020, giá trong phạm vi 50 - 60 USD/thùng, Nga đã trở nên vỡ mộng bởi tiếp tục mất thị phần của họ cho ngành dầu đá phiến của Mỹ và bắt đầu ép OPEC+ tăng sản lượng.
Nga dường như quyết định giá 50 USD hay cao hơn một chút là bền vững, nhưng Saudi Arabia đã thúc đẩy tiếp tục hạn chế sản lượng và giá ở mức 70 USD hay cao hơn, phản ánh nhu cầu doanh thu cao hơn của họ.
Nếu Saudi Arabia và Nga tránh lập lại bất đồng trước đây của họ và việc khôi phục lại cuộc chiến sản lượng, hiện nay họ cần bắt đầu suy nghĩ về cách thức và khi nào kết thúc thỏa thuận hạn chế sản lượng hiện nay của mình.
OPEC+ đã thông báo trước đó kế hoạch sản lượng đến cuối quý 2/2022, theo đó sản lượng tăng dần dần, nhưng không tính tới giá cả.
Dầu Brent đã tăng hơn 35 USD/thùng, tăng từ mức thấp gần đây chỉ hơn 20 USD/thùng trong tháng trước. Nếu thị trường dầu rơi vào thiếu nguồn cung trong vài tháng tới giá sẽ có thể tiếp tục tăng.
Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cần xác định sự kết hợp của giá và sản lượng sẽ chia sẻ mức tiêu thụ phục hồi giữa họ một cách bền vững.
Cách thức Saudi Arabia và Nga sẽ điều chỉnh sản lượng của họ để phản ứng với giá sẽ cung cấp một dấu hiệu quan trọng cho kế hoạch đầu tư của các công ty đá phiến và các nhà sản xuất dầu khác.
Đối với Nga và Saudi Arabia, kích hoạt giá có thể đơn giản như việc nói họ sẽ bắt đầu tăng sản lượng nếu giá trung bình đạt ngưỡng đã xác định trước trong 3 tháng hay hơn.
OPEC đã cố gắng thử cái gì đó tương tự với biên độ giá dầu từ 22 tới 28 USD/thùng từ năm 1999 tới 2003, trước khi lặng lẽ từ bỏ nó khi giá vượt giới hạn trên.
 

Nguồn: VITIC/Reuters