Tháng 3/2020, chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới CRB Index giảm 23% xuống 135,57, trong đó giá dầu thô giảm mạnh nhất (khoảng 50%), kéo chỉ số CRB trong quý I/2020 giảm khoảng 30%.
Mặt hàng ĐVT Giá 25/3/2020 So với 1 tháng trước So với đầu năm 2020 So với 1 năm trước

DIỄN BIẾN GIÁ HÀNG HÓA THẾ GIỚI

Nguồn bảng: Tổng hợp từ các nguồn Reuters và Tradingeconomics
Một số ngành hàng đáng chú ý
Dầu: Giá dầu mỏ giảm mạnh nhất trong nhóm các mặt hàng nguyên liệu do chịu tác động từ cả 2 yếu tố: (1) Dịch Covid-19 làm cho hoạt động giao thông bị đình trệ kéo dài, khiến cho nhu cầu năng lượng sụt giảm, và (2) cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga bắt đầu từ sau cuộc họp của OPEC+ ngày 6/3/2020 không đạt được thỏa thuận về việc tiếp tục hạn chế sản xuất và xuất khẩu dầu.
Kim loại cơ bản: Giá kim loại cơ bản cũng đồng loạt giảm trong tháng 3/2020 và quý I/2020. Nguyên nhân do Trung Quốc là nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nhà xuất khẩu hàng đầu đối với một số kim loại công nghiệp (như thép, nhôm, đồng…). Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, các hoạt động kinh doanh sản xuất bị đình trệ, nhiều nhà máy tạm dừng hoạt động, giao thông vận tải trì trệ….khiến sản xuất cũng như nhu cầu khoáng sản sụt giảm.
Kim loại quý: Giá vàng biến động rất mạnh trong quý I/2020 vì mặt hàng này thu hút giới đầu tư trong bối cảnh lo ngại về dịch bệnh và kinh tế sa sút khiến họ từ bỏ các tài sản có độ rủi ro cao như chứng khoán, dầu mỏ, kim loại công nghiệp… Giá vàng có lúc vượt 1.700 USD/ounce vào ngày 9/3/2020, khi giá dầu lao dốc.
Tuy nhiên, sau khi các ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt tung ra các chính sách kích thích kinh tế, thị trường vàng đã hạ nhiệt.
Nông sản: Thị trường nông sản và thực phẩm thế giới nhìn chung biến động mạnh trong tháng 3/2020 và trong quý I/2020 do dịch Covid-19 làm gián đoạn dòng chảy thương mại nhiều mặt hàng như lúa mì, ngô, đậu tương… (do nhập khẩu vào Trung Quốc bị đình trệ), nhiều loại gia vị như hành, tỏi, gừng… (do Trung Quốc là nước cung cấp chủ chốt trên thế giới và trong mùa dịch kiểm soát việc vận tải nên không xuất khẩu ra các nước khác, gây thiếu hụt nguồn cung ở hầu hết các thị trường, nhất là khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Châu Âu, đẩy giá có nơi tăng 100%).
Đường: Nửa đầu tháng 2/2020, giá đường thế giới tăng mạnh do lo ngại sản lượng ở Ấn Độ và Thái Lan năm nay sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, giá giảm nhanh sau đó theo xu hướng giá dầu do tỷ lệ sản xuất ethanol – nhiên liệu cạnh tranh với dầu mỏ - gia tăng. Tính chung trong tháng 3/2020 và quý I/2020 giá đường đều giảm khá mạnh.
Gạo: Trong 2 tháng đầu năm 2020, giá gạo thế giới chưa chịu tác động từ Covid-19 vì Trung Quốc gần đây không phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2020, khi dịch bệnh lây lan nhanh chóng ra ngoài Trung Quốc, người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới mua gạo tích trữ khiến giá gạo ở hầu hết các nước tăng mạnh.
Thủy sản: Theo Undercurrent News, dịch Covid-19 lan rộng đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành thủy sản do các thị trường từ Trung Quốc tới Mỹ và Châu Âu lần lượt đóng cửa biên giới và hạn chế giao thông.
Ô tô: Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm sút 2 năm liên tiếp do kinh tế sa sút. Dịch Covid-19 làm cho tình hình càng thêm trầm trọng. Giai đoạn dịch bệnh lan rộng, hàng loạt các nhà máy sản xuất ô tô lớn đã phải đóng cửa, trong dó một số tuyên bố đóng cửa vô thời hạn cho tới khi kiểm soát được virus corona. Các hãng xe/tập đoàn có nhà máy sản xuất đặt tại Vũ Hán – tâm điểm dịch Corona, hoàn toàn bị đóng băng bao gồm GM, Nissan, Renault, Honda và PSA. Tính rộng ra, cả tỉnh Hồ Bắc chiếm khoảng 9% tổng sản lượng xe toàn Trung Quốc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách đóng góp cho các hãng vô thời hạn.
Phân bón: Tỉnh Hồ Bắc là trung tâm sản xuất phân lân lớn nhất của Trung Quốc. Theo Rabobank, đợt bùng Covid-19 tác động nghiêm trọng tơi sản xuất phân lân tại tại nước này, gây thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá tăng lên trong giai đoạn tỉnh này phong tỏa để chống dịch. Việc phong tỏa đã kết thúc nhưng thị trường phân lân sẽ còn bị ảnh hưởng thêm một thời gian nữa.
 

Nguồn: VITIC