Giá robusta giảm dần trong suốt quý I/2020 do dịch bệnh khiến người dân được yêu cầu ở yên trong nhà và các nhà hàng phải đóng cửa. Kết thúc tháng 3, robusta kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn London có giá 1.186 USD/tấn, tương đương giảm khoảng 12% trong quý đầu năm.
Điều này được lý giải bởi trong 2 tháng đầu năm, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc, nơi 95% cà phê tiêu thụ là loại hòa tan.

Một số thị trường nhập khẩu cà phê quan trọng

Thứ tự về tiêu thụ cà phê

Thứ tự trên thế giới về số ca nhiễm Covid-19 tới 6/4

Mỹ

nước tiêu thụ cà phê số 1 thế giới (86.207 triệu USD)

1

Tây Ban Nha

 

2

Italy

 

3

Đức

nước tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 thế giới (22.597 triệu USD)

4

Pháp

 

5

Trung Quốc

nước tiêu thụ cà phê lớn thứ 11 thế giới (9.124 triệu USD)

6

Thụy Sỹ

 

10

Canada

nước tiêu thụ cà phê lớn thứ 4 thế giới (24.425 triệu USD)

13

Hàn Quốc

 

17

Nga

 

20

Nhật Bản

nước tiêu thụ cà phê lớn thứ 3 thế giới (38.399 triệu USD)

30

Philippines

 

34

Nguồn: worldometers.info

Dịch bệnh sau đó lan nhanh ra toàn thế giới. Trên toàn cầu, cà phê uống liền cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tiêu thụ cà phê.
Trung Quốc là thị trường cà phê lớn thứ 11 thế giới với trị giá hiện ước khoảng 9.124 triệu USD, đồng thời là nước nhập khẩu lớn thứ 11 thế giới với trị giá ước tính 2.650 nghìn bao (trong năm 2019/20), trong đó riêng nhập khẩu robusta đứng thứ 3 thế giới với khoảng ước tính 1.500 bao trong vụ 2019/20. Do đó, dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới Thị trường robusta thế giới. Dịch bệnh nghiêm trọng buộc hãng Starbucks phải đóng cửa hơn 2000 cửa hàng tại Trung Quốc hồi cuối tháng 1/2020 – điều chắc chắn sẽ khiến nhập khẩu cà phê của Trung Quốc sụt giảm vì tiêu thụ giảm sâu, giữa bối cảnh sản lượng cà phê niên vụ 2020/2021 (kết thúc vào tháng 9/2021) của Brazil dự báo sẽ bội thu theo chu kỳ, khiến nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra tình trạng dư cung đối với mặt hàng này.
Cà phê đang dần trở thành đồ uống quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc. Starbucks đã mở các cửa hàng trên khắp nước này. Tương tự, các chuỗi cửa hàng của Luckin Coffee cũng trở nên phổ biến ở khắp các nơi của Trung Quốc. Tuy nhiên, so với các nước tiêu thụ cà phê lớn khác thì thị trường Trung Quốc mới ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, người tiêu dùng chủ yếu vẫn sử dụng cà phê hòa tan.

Thị trường

Số cốc cà phê tiêu thụ trung bình mỗi người/năm

Phần Lan

1,459

Thụy Điểm

1,117

Hà Lan

1,071

Na Uy

1,051

Đan Mạch

982

Áo

850

Pháp

735

Đức

731

Mỹ

400

Nhật Bản

360

Hàn Quốc

140

Trung Quốc

5

http://www.sprcoffee.com/Market.html

Trên thế giới, trung bình có tới 75% cà phê tiêu thụ tại các nhà hàng, trong khi tiêu thụ ở nhà chỉ chiếm khoảng ¼.

Khác với Nhật Bản, người Trung Quốc không có thói quen uống cà phê tại nhà mà ưa chuộng việc thưởng thức ở cửa hàng. Do đó, tiêu thụ cà phê tại nước này đã giảm rất nhanh vào đầu năm nay.
Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tiêu thụ cà phê của Trung Quốc sẽ tăng 51% lên 3,3 triệu bao (1 bao = 60 kg) trong khoảng từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2020. Tuy nhiên, sự lây lan của Covid-19 đã khiến tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc đóng cửa.Diễn biến giá arabica trong hơn một tháng đầu năm 2020 cùng chiều với robusta do tâm lý hoang mang vì lo sợ về dịch bệnh. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 4/2/2020, giá cà phê arabica kỳ hạn giao tương lai trên sàn liên lục địa ICE giảm 25%, xuống 98,15 US cent.
Tại Nhật Bản là nước tiêu thụ cà phê rang xay lớn trên thế giới. Thị trường cà phê Nhật Bản đã từng tăng trưởng mạnh mẽ cho đến giữa những năm 2000, khi đạt hơn 7 triệu bao và trở thành quốc gia tiêu thụ cà phê lớn thứ 4 trên thế giới, với mức tiêu thụ bình quân đầu người 3,5 kg. Sau quá trình phát triển kéo dài 30-40 năm, Nhật Bản có một nền văn hóa ẩm thực cà phê tiên tiến, chủ yếu là cà phê Arabica, và năng lực chế biến rất phát triển.
Sử dụng cà phê tại Nhật Bản trong những tuần qua đã giảm đáng kể. Mặc dù sử dụng cà phê của Nhật Bản những năm gần đây giảm xuống, song đây sẽ vẫn là nước tiêu thụ cà phê hạt lớn thứ 4 thế giới, với bình quân 8,1 triệu bao trong năm 2019/20 (kết thúc vào tháng 9/2020). Đại diện một công ty đồ uống Nhật Bản cho biết, với lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản giảm và nhiều người hạn chế ra khỏi nhà, doanh số của các khách sạn, nhà hàng, quán bar ở các điểm du lịch lớn đã giảm đi nhiều.
Dịch Covid-19 đã lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc vào cuối tháng 2/2020, nhưng bắt đầu bùng phát ở các nơi khác trên thế giới. Nhưng trái ngược với sự giảm mạnh giá của robusta cũng như nhiều mặt hàng, giá cà phê arabica quý I/2020 tăng khá mạnh. Arabica kết thúc quý I/2020 ở mức giá 1,1955 USD/lb. Đây là một trong số ít ỏi những mặt hàng tăng giá ở quý đầu tiên của năm nay với mức tăng 7%. Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng giá dầu thô (giảm 50%) và giá chứng khoán Dow Jones (giảm 15%).