Nhóm đậu tương tiếp tục suy yếu theo xu hướng chung của thị trường hàng hóa

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên của tháng 3, giá đậu tương tiếp tục có phiên giảm thứ 3 liên tiếp với mức giảm gần 1%. Việc rơi khỏi mức hỗ trợ quan trọng 1400 trong cuối phiên hôm qua đã tác động tiêu cực về mặt tâm lý đến giá đậu tương, khiến giá vẫn đang tiếp tục giảm thêm trong sáng nay.

Một số doanh nghiệp tại Trung Quốc đã tìm kiếm nguồn cung đậu tương Mỹ để bổ sung sự thiếu hụt từ Brazil, nhưng mức giá hiện tại vẫn đang ở mức khá cao khiến cho việc ép dầu không đạt mức lợi nhuận kỳ vọng, dẫn đến không có giao dịch nào được thực hiện.

Theo hãng tư vấn Agrural, thu hoạch đậu tương của Brazil hiện đã đạt 25% diện tích dự kiến và sản lượng được nâng dự báo lên mức 133 triệu tấn, cao hơn so với mức 131.7 triệu tấn trong báo cáo tháng 1 do thời tiết thuận lợi ở miền trung trong suốt thời gian vừa qua. Mặc dù mưa khiến thu hoạch vẫn chậm hơn so với mức 40% cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhờ đó mà năng suất được cải thiện. Áp lực nguồn cung ngày càng gia tăng từ Nam Mỹ sẽ gây sức ép không nhỏ lên giá đậu tương CBOT trong thời gian tới.

https://www.mxv.com.vn/nhom-dau-tuong-tiep-tuc-suy-yeu-theo-xu-huong-chung-cua-thi-truong-hang-hoa.html

 

Các mặt hàng công nghiệp đang chịu nhiều sức ép khi phố Wall tăng mạnh

Kết thúc phiên giao dịch đầu tháng, giá đường và cà phê đồng loạt suy yếu và dao động chủ yếu theo các khoảng dao động mà MXV News đã dự đoán trước đó.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US đóng cửa giảm 1.24% về 135.80 cent/pound. Giá Arabica đã giảm tổng cộng 3% chỉ sau 2 phiên, sau khi đã tăng mạnh đến gần 14% chỉ trong nửa cuối tháng 2. Vì thế, diễn biến này chủ yếu do các tác động ngắn hạn của tâm lý chốt lời từ giới đầu cơ.

Đồng Real có phiên giảm mạnh thứ 3 liên tiếp sau khi Ngân hàng Trung ương Brazil tiếp tục nâng dự báo tỷ giá hối đoái cuối năm 2021 từ 1 USD đổi 5.01 Real lên mức 1 USD đổi 5.10 Real. Việc đồng Real giảm thường sẽ thúc đấy hoạt động bán hàng từ nông dân Brazil, một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu về các mặt hàng nông sản cũng như đường và cà phê, và gây sức ép lên giá toàn bộ các sản phẩm trên.

Chưa có thêm thông tin nào về gói cứu trợ 1,900 tỷ USD, khiến thị trường hàng hóa đều đang suy yếu trong sáng nay, tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến giá cà phê. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu đang hồi phục khi dịch bệnh dần được kiểm soát sẽ vẫn là yếu tố hỗ trợ, giúp giá cà phê khó giảm sâu. Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ của Brazil, xuất khẩu cà phê trong tháng 2 đạt 2.4 triệu bao, tăng 18.27% so với cùng kỳ năm ngoái.

https://www.mxv.com.vn/cac-mat-hang-cong-nghiep-dang-chiu-nhieu-suc-ep-khi-pho-wall-tang-manh.html

 

Gói kích thích kinh tế Mỹ đình trệ kéo giá bạc đảo chiều giảm điểm

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 3, giá bạc đóng cửa tăng nhẹ sau hai phiên giảm điểm. Cụ thể, giá bạc kì hạn tháng 5 tăng 0.9%, đóng cửa lên mức 26.678 USD/ounce, khi niềm tin vào gói kích thích kinh tế Mỹ phần nào được hồi phục.

Đồng Dollar Mỹ tiếp tục nối dài chuỗi tăng ở phiên thứ hai trong ngày hôm qua, khi chỉ số Dollar Index tăng vượt mức 91 điểm. Chỉ số này đã leo lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua, khi mà trái phiếu chính phủ tại Hoa Kỳ, cũng như tại các quốc gia sử dụng đồng euro duy trì ở mức ổn định, từ đó khiến nhu cầu phòng vệ bằng đồng USD tăng mạnh.

Tuy nhiên, sự tăng điểm của đồng USD lại có tác động ngược đối với nhóm kim loại quý. Lực mua vào của đồng Dollar tăng đồng nghĩa với việc lực bán của kim loại quý tăng lên, từ đó khiến giá kim loại quý giảm. Giá bạc đã có thời điểm tăng tới hơn 2% trong ngày hôm qua, tuy nhiên áp lực từ đồng Dollar đã khiến giá quay đầu giảm ở giai đoạn cuối phiên.

https://www.mxv.com.vn/goi-kich-thich-kinh-te-my-dinh-tre-keo-gia-bac-dao-chieu-giam-diem.html

 

Giá dầu thô WTI có khả năng tiếp tục giảm do lực bán kĩ thuật

Kết thúc phiên giao dịch ngày 01/03, giá dầu thô WTI giảm mạnh 1.4% xuống 60.64 USD/thùng.

Trong ngày hôm nay, MXVNEWS dự đoán giá sẽ giảm và dao động trong khoảng 59.50 – 60.20, chủ yếu là do lực bán kĩ thuật.

Tồn kho của Trung Quốc – nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới, đã gần chạm tới mức tối đa, tương đương với 100 ngày nhập khẩu. Nhiều nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu vì giá tăng mạnh trong thời gian qua. Các nhà máy lọc dầu trong nước vẫn chưa thể tận dụng mức giá cao vì tỷ suất lợi nhuận trong nước chưa bắt kịp được với giá tham chiếu quốc tế.

Hơn 10 nhà máy lọc dầu của Trung Quốc sẽ đóng cửa để bảo trì trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6/2021, do đó nhu cầu nhập khẩu cũng sẽ giảm bớt. Zhou Guoxia cho biết tỷ lệ vận hành sẽ giảm từ 74% xuống khoảng 70% trong tháng 4/2021.

Đà giảm sẽ bị hạn chế bởi triển vọng về gói kích thích tài chính của Mỹ. Việc vaccine của Johnson & Johnson được chấp thuận tại Mỹ cũng sẽ khiến thị trường kỳ vọng nhiều hơn về sự phục hồi trong nhu cầu.

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tho-wti-co-kha-nang-tiep-tuc-giam-do-luc-ban-ki-thuat.html

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam