Nhóm đậu tương có thể sẽ diễn biến trái chiều nhau trong phiên hôm nay

Kết thúc phiên giao dịch 12/01, thị trường nông sản tiếp tục đón nhận một trong những phiên biến động mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây đối với ngày phát hành báo cáo Cung – cầu Nông sản thế giới hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Giá ngô đã tăng kịch trần trong khi giá đậu tương và lúa mỳ cũng đã có thời điểm gần chạm đến biên độ giới hạn tăng trong ngày.

Đà tăng của giá đậu tương vẫn đang tiếp tục được nối dài sang sáng nay, nhưng lực tăng đang có dấu hiệu yếu dần. USDA giảm dự báo tồn kho đậu tương Mỹ cuối niên vụ 20/21 về mức 140 triệu giạ, bằng với mức dự đoán trung bình trước đó của thị trường và thấp hơn đến 20% so với báo cáo tháng 12 là nguyên nhân chính thúc đẩy giá mặt hàng này. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp USDA giảm dự báo tồn kho đối với đậu tương và đây là mức thấp thứ hai trong lịch sử, chỉ cao hơn một chút so với mức tồn kho của niên vụ 13/14.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá đường và cà phê Robusta đang tiếp tục giằng co ở các vùng giá quan trọng
Kết thúc phiên giao dịch 12/01, giá đường và cà phê đồng loạt suy yếu, bất chấp việc đồng Dollar sụt giảm mạnh cùng với mức tăng mạnh của nhiều sản phẩm khác trên thị trường hàng hóa.
Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 đóng cửa thay đổi không đáng kể, chỉ giảm duy nhất 0.05 cent về 121.40 cent/pound, với khoảng dao động hẹp nhất kể từ đầu năm đến nay. Việc đồng Dollar suy yếu dẫn đến đồng Real tăng mạnh trở lại cũng đã hỗ trợ đáng kể giúp cho giá Arabica tăng mạnh trong đầu phiên, tuy nhiên lo ngại về dịch bệnh tại Mỹ và châu Âu vẫn đang bao trùm lên thị trường cà phê, khiến cho lực mua không thể duy trì.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
Giá dầu thô tăng nhờ tồn kho giảm 5.8 triệu thùng trong tuần trước
Kết thúc phiên ngày 12/01, giá dầu thô WTI tăng 1.8% trong khi dầu thô Brent tăng hơn 2%.
Trong phiên hôm nay, MXV dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng nhờ sự hỗ trợ từ báo cáo của Viện dầu khí Mỹ (API). Trong tuần trước, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 5.8 triệu thùng xuống 484.5 triệu thùng. Điều này cho thấy nhu cầu tại Mỹ tăng và sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn, đặc biệt là khi tâm lý thị trường vẫn đang tích cực trước thỏa thuận mới nhất của OPEC+.
Xem chi tiết bài phân tích tại đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)