Đây là hoạt động tiếp nối và hưởng ứng chiến dịch truyền thông Cuộc sống không khói thuốc do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức năm 2020.
Mỗi năm thuốc lá vẫn gây ra 40.000 ca tử vong, chi tiêu cho hút thuốc lá chiếm trên 31.000 tỷ đồng, chi phí cho một số bệnh tật phổ biến do thuốc lá đã lên tới trên 21.000 tỷ đồng mỗi năm.
Thuốc lá liên quan tới 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, các căn bệnh, như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch, ung thư... Điều đáng nói là có đến hơn 90% người bệnh ung thư phổi có hút thuốc lá. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 26 lần so với người không hút thuốc.
Khi không còn nghiện thuốc lá, gia đình cũng ấm êm, hạnh phúc hơn. Nhiều người từng nghiện thuốc lá chia sẻ, bản thân đã cai thuốc lá thành công vì nhận thấy khói thuốc nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Hút thuốc khiến miệng có mùi hôi, răng và các ngón tay bị ố vàng, góp phần gây bệnh liệt dương ở đàn ông, gây cho người hút chứng ho và thở hổn hển. Người hút thuốc cũng dễ bị già trước tuổi và những vấn đề khác về da.
Từ năm 2009, Vital Strategies hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, hướng tới mục tiêu một Việt Nam không khói thuốc lá. Vital Strategies đã hỗ trợ kỹ thuật xây dựng các chiến dịch truyền thông, loạt phim quảng cáo nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động, kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình.
Năm 2020, tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế thực hiện chiến dịch phát sóng thông điệp truyền hình “Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình” trước tình hình đại dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp. Đây là chiến dịch tiếp nối các sự kiện nổi bật trong năm 2020 như: Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, các chiến dịch kêu gọi bỏ thuốc của thanh niên trên mạng xã hội…
Báo cáo đánh giá hiệu quả sau Chiến dịch truyền thông các giai đoạn trước của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá do Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies thực hiện cho thấy có 84% người hút thuốc lá nói rằng việc tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông khiến họ lo lắng hơn về tác hại của thuốc lá;83% người hút lo cho sức khỏe gia đình; 90% người được hỏi nói rằng họ có xu hướng tuân thủ các quy định về môi trường không khói thuốc hơn sau khi tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông.
Hãy bỏ hút thuốc lá ngay hôm nay vì hạnh phúc của mỗi gia đình!

Tham khảo: suckhoedoisong, baobacgiang, caobangtv

Nguồn: VITIC (Thu Nga)