Đây là một quan niệm sai lầm về hút thuốc lá!. Phải thừa nhận rằng có một tỷ lệ tương đối giữa cường độ hút thuốc với nguy cơ tim mạch và ung thư, nhưng đối với một số người hút vài điếu thuốc ( 2,3 điếu) hoặc thậm chí những người hút thuốc lá thụ động ( 2-4 điếu) cũng có nguy cơ cao bị mắc các bệnh này. Đây là lý do tại sao người ta đã quyết định cấm hút thuốc ở nơi công cộng.
“Hút 1 điếu thuốc lá/ngày bằng nửa rủi ro của hút 20 điếu thuốc mỗi ngày”, đây là kết quả trong một báo cáo rút ra từ 50 nghiên cứu đưa ra gần đây. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ tiêu thụ trung bình một điếu thuốc/ngày có thể làm tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với người không hút thuốc và thậm chí là con số này tăng lên 74% đối với nguy cơ mắc các bệnh khác.
Nguy cơ gia tăng này thậm chí còn lớn hơn ở phụ nữ, ước tính khoảng 57% so với phụ nữ không hút thuốc và ở mức 119% sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác.
Trong phân tích này, nguy cơ chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày gần bằng một nửa so với hút 20 điếu mỗi ngày.
Khả năng xảy ra tai biến tim mạch đối với mức phơi nhiễm thấp chủ yếu là do độ nhạy cực cao của các cơ chế liên quan, trong trường hợp này là huyết khối (hình thành cục máu đông) và co thắt (động mạch thu hẹp đột ngột), song song với viêm (liên quan đến sự suy yếu của các mảng xơ vữa động mạch).
Những cơ chế này cũng giải thích tại sao những tai biến tim mạch này có thể xảy ra rất sớm ở độ tuổi ba mươi. Theo nghiên cứu, 70 đến 80% số người hút thuốc bị nhồi máu cơ tim trước 50 tuổi, ở cả ở nam và nữ.
Tiêu thụ ít hoặc tiếp xúc với hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ ung thư và 16 vị trí ung thư khác, nhưng với tác động tương quan nhiều hơn với thời gian tiếp xúc.
Trong thực tiễn, có 3 thông điệp chính cần nhớ:
1 / Hút thuốc lá dù rất ít cũng mang một nguy cơ nhất định, đặc biệt là đối với bệnh tim mạch.
2 / Muốn bảo vệ bản thân thì nên bỏ thuốc lá hoàn toàn và càng sớm càng tốt.
3 / Và tốt nhất vẫn là đừng bắt đầu hút thuốc lá!
T.Hường (Theo Fedecardio.org)

Nguồn: VITIC