Bệnh đối với bộ óc - Tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Những người hút thuốc có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp từ hai đến bốn lần so với những người không hút thuốc. Nguy cơ thay đổi tùy thuộc vào lượng thuốc lá tiêu thụ. Những người tiếp xúc với khói thuốc cũng có nhiều khả năng bị đột quỵ. Điều này là do hút thuốc thụ động làm đặc máu, làm tắc nghẽn tĩnh mạch và động mạch và làm tăng nhịp tim. Hiện tượng này góp phần làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch hoặc mạch máu não.
Bệnh đối với mắt
Mất thị lực
Khói thuốc lá chứa các chất hóa học làm giảm lưu lượng máu đến mắt và lượng ôxy trong máu. Hiện tượng này có thể khiến những người sử dụng thuốc lá bị giảm thị lực.
Đục thủy tinh thể
Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Đục thủy tinh thể là một bệnh về mắt có thể do hút thuốc lá gây ra và là tình trạng thủy tinh thể của mắt bị thâm đen, gây mờ mắt.
Thoái hóa điểm vàng
Tiêu thụ thuốc lá làm tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đây là sự suy giảm của lớp mô ở phía sau của mắt (điểm vàng), có thể khiến người hút thuốc bị mất thị lực.
Bệnh đối với miệng - Viêm nha chu
Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến mô nướu, thay đổi vi khuẩn trong miệng và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Tất cả những hậu quả này làm cho người hút thuốc lá dễ phát triển một bệnh nướu răng gọi là viêm nha chu.
Bệnh đối với hệ hô hấp - Bệnh suyễn
Hút thuốc làm tăng tốc độ thở kém. Các triệu chứng hen suyễn phổ biến hơn và nghiêm trọng hơn ở những người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.
Bệnh đối với phổi
Viêm phổi
Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc làm tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi vì thuốc lá làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Căn bệnh này, kết hợp giữa khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính, khiến những người mắc bệnh không thể thở bình thường. Căn bệnh này có thể do hút thuốc gây ra, kết hợp khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính, khiến những người mắc bệnh không thể thở bình thường.
Bệnh lao
Bệnh lao do vi khuẩn thường trú ngụ trong phổi gây ra. Những người hút thuốc dễ mắc bệnh này và tử vong vì bệnh này hơn những người không hút thuốc. Năm 2018, 860.000 trường hợp mắc bệnh lao do hút thuốc trên toàn thế giới.
Bệnh đối với tim
Phình động mạch chủ ngực
Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ gây phình động mạch chủ ngực.
Bệnh mạch vành
Sử dụng thuốc lá làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch vành. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 đến 3 lần so với những người không hút thuốc. Ngoài ra, khi một người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động, nguy cơ bị đau tim của họ tăng 27%. Cuối cùng, những người có vấn đề về tim sẽ xấu đi sức khỏe của họ nếu họ tiếp xúc với khói thuốc.
Bệnh đối với động mạch
Bệnh động mạch ngoại vi
Những người sử dụng thuốc lá có nguy cơ phát triển bệnh động mạch ngoại vi, tức là khi động mạch bị tắc nghẽn, hơn những người không sử dụng. Hút thuốc thậm chí sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.
Xơ vữa động mạch
Thuốc lá làm đặc máu, tăng nhịp tim và tăng huyết áp. Tất cả những hiện tượng này sớm làm hỏng các tĩnh mạch và động mạch. Vì lý do này, những người hút thuốc có nhiều khả năng bị xơ vữa động mạch hơn những người không hút thuốc.
Bệnh đối với tuyến tụy - Bệnh tiểu đường
Một người hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao. Khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người hút thuốc cũng cao hơn so với người không hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc làm tăng nguy cơ biến chứng do tiểu đường và giảm độ nhạy của cơ thể với insulin.
Hệ thống sinh sản
Ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nữ
Hút thuốc làm giảm nguồn cung cấp trứng tốt, làm giảm khả năng mang thai và đẩy nhanh thời kỳ mãn kinh.
Rối loạn cương dương
Thuốc lá làm tắc nghẽn mạch máu khiến động mạch dương vật dày hơn và có thể khiến người hút thuốc bị rối loạn cương dương. Những người hút thuốc có nguy cơ gặp vấn đề về cương cứng cao gấp đôi so với những người không hút thuốc.
Chửa ngoài tử cung
Hút thuốc lá cản trở quá trình vận chuyển phôi vào buồng tử cung, từ đó dẫn đến thai ngoài tử cung. Phụ nữ hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ mang thai ngoài tử cung càng cao. Ăn hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày làm tăng gấp 4 lần nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Dị tật bẩm sinh
Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ thai nhi hoặc trẻ sơ sinh bị khuyết tật tim, hở hàm ếch hoặc sứt môi.
Khớp và xương
Viêm khớp dạng thấp (RA)
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp. Khoảng 20% các trường hợp viêm khớp dạng thấp là do hút thuốc. Ở những người có khuynh hướng di truyền với bệnh viêm khớp dạng thấp, nguy cơ phát triển bệnh thậm chí còn lớn hơn. Trên thực tế, chỉ hơn một nửa số trường hợp là do sử dụng thuốc lá.
Gãy cổ xương đùi
Sử dụng thuốc lá làm giảm lượng máu cung cấp cho xương, làm chậm quá trình sản xuất các tế bào giúp chúng hình thành (nguyên bào xương) và giảm sự hấp thụ canxi. Những hiện tượng này làm suy yếu xương của những người hút thuốc, điều này thúc đẩy gãy cổ xương đùi. 1/8 ca gãy xương hông là do hút thuốc.

Th.Hường (Theo Quebecsanstabac.ca)

Nguồn: VITIC