Kiểm soát việc sử dụng thuốc lá là biện pháp duy nhất có thể phòng ngừa được đối với các loại bệnh tật, tàn tật và tử vong ở Mỹ.
Ước tính có khoảng hơn 20% tổng số người trưởng thành ở Mỹ từ 18 tuổi trở lên, tương đương khoảng gần 50 triệu người có sử dụng hút lá, và mỗi ngày có thêm 850 thanh niên từ 12 đến 17 tuổi bắt đầu sử dụng thuốc lá đều đặn.
Kết quả của việc sử dụng thuốc lá tràn lan là mỗi năm có khoảng hơn 400.000 người Mỹ chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, chẳng hạn như bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch. Ước tính có khoảng gần 50.000 ca tử vong trong số này là do tiếp xúc với khói thuốc. Cứ một người chết vì sử dụng thuốc lá thì có 20 người khác mắc ít nhất một bệnh nghiêm trọng liên quan đến thuốc lá.
Việc sử dụng thuốc lá cũng đồng thời gây ra gánh nặng cho nền kinh tế Hoa Kỳ và hệ thống chăm sóc y tế. Mỗi năm, hút thuốc lá làm tiêu tốn gần 200 tỷ USD chi phí chăm sóc y tế, trong khi hút thuốc lá thụ động tiêu tốn thêm hơn 10 triệu USD.
Do đó, sử dụng thuốc lá là một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng gây chết người và tốn kém nhất tại Mỹ.
Việc sử dụng thuốc lá tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe
Sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, thậm chí hút thuốc không thường xuyên cũng gây ra các bệnh nghiêm trọng và các vấn đề sức khoẻ, bao gồm: Một số dạng ung thư, bao gồm ung thư phổi, bàng quang, thận, tuyến tụy, miệng và cổ họng ; bệnh tim và đột quỵ; các bệnh về phổi, bao gồm khí phế thũng, viêm phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD); các biến chứng khi mang thai, bao gồm sinh non, nhẹ cân và dị tật bẩm sinh; các bệnh về nướu; các vấn đề về thị lực
Khói thuốc thụ động từ thuốc lá và xì gà cũng gây ra bệnh tim và ung thư phổi ở người lớn và một số vấn đề sức khỏe ở trẻ sơ sinh và trẻ em, bao gồm: bệnh hen suyễn; nhiễm trùng đường hô hấp; nhiễm trùng tai; hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)
Ngoài ra, thuốc lá không khói còn gây ra một số vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng, bao gồm ung thư miệng và nướu răng, bệnh nha chu và rụng răng.
Tham khảo: Healthypeople

Nguồn: VITIC (K.C)