- Tự cai thuốc lá (không cần các biện pháp hỗ trợ khác): Có tỉ lệ thành công rất thấp.
- Dùng nicotin cai thuốc lá: Nguyên tắc là dùng liều lượng vừa đủ làm giảm cơn thèm lúc khởi đầu; sau đó giảm dần (tăng khoảng cách giữa các lần dùng, giảm tổng liều mỗi ngày); tiếp đó chỉ dùng trong thời gian hạn định (từ 3-6 tháng, tùy theo mức nghiện, tùy theo loại nicotin); cuối cùng thì bỏ hẳn.
- Cai thuốc lá bằng thực phẩm:
Muối: Nếm chút muối bằng đầu lưỡi khi lên cơn thèm thuốc.
Quế: Hít sâu một thanh quế, quế làm tăng hoạt động của não, làm giảm căng thẳng thần kinh vàmất trí nhớ, những dấu hiệu tạm thời do tác dụng phụ của việc cai thuốc lá.
Mật ong: Uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc, tỷ lệ 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất hoặc chanh + 5 thìa nước đun sôi để nguội. Uống trước khi thấy thèm thuốc lá với số lượng 5-10 cốc/ngày. Mật ong sau khi uống sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện.
Trái cây chứa nhiều vitamin C: Theo các chuyên gia, những người thường xuyên hút thuốc lá thường mất rất nhiều vitamin C (khoảng 30-40% so với người không hút thuốc), cơ thể của họ phải sử dụng nhiều vitamin C để chuyển hoá một số chất không tự nhiên có trong nicotin, để bảo vệ chống lại PAH và nitrosamin. Do đó muốn bỏ thuốc lá nhanh cơ thể cần bổ sung nhiều vitamin C hơn nữa.
Táo: Hãy ăn 2-3 quả táo mỗi ngày. Trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng và lọc hoàn toàn các độc tố từ thuốc lá trong máu.
Rượu vang đỏ: Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi đối với cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc. Trong thành phần rượu vang đỏ có chứa flavonol và resveratrol rất có lợi cho tim mạch và ngăn chặn hiện tượng máu đông cục.
Bông cải xanh: Giúp cơ thể phục hồi hiệu quả trong quá trình bỏ thuốc lá vì nicotin sẽ phản ứng với chất sulforaphane trong bông cải xanh, làm giảm lượng nicotin trong cơ thể người nghiện.
Sữa, cần tây, cà tím, các loại đậu, dưa leo, cà rốt…cũng có tác dụng cai thuốc lá.
Đối với những người không thể cai được thuốc lá, thì có thể áp dụng các cách sau để có thể giải các độc tố từ khói thuốc lá ra khỏi cơ thể:
- Đi bộ trong vườn hay công viên và tập hít thở sâu, điều này giúp giảm những tổn hại ở hệ hô hấp và nhanh lành những tổn thương.
- Ăn tỏi tươi giã nát.
- Dùng trà thảo dược.
- Ăn nhiều rau và trái cây, ngũ cốc, uống nhiều nước; không ăn chất béo, thức ăn chiên xào, không uống rượu.
- Bổ sung chất chống oxy hóa vào chế độ ăn. Chất chống oxy hóa giúp giảm gốc tự do và làm giảm mức độ nhiễm độc của cơ thể. Có thể sử dụng các chất chống oxy hóa như:
- Glutathione: Glutathione là chất chống oxy hóa nội sinh do gan sinh ra. Nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ GSH giảm rất thấp ở người có chế độ sống không lành mạnh (uống rượu bia nhiều, hút thuốc lá, chất kích thích). Hiện nay trên thị trường đã có nhiều sản phẩm glutathione dạng uống như: TAD, BIOTAD, GLUTA-TIOS,…
- Acid thioctic (α-Lipoic acid hay ALA): Là chất giống vitamin nội sinh, có tác dụng chống oxy hóa siêu đẳng (superantioxydant) không chỉ bởi bản thân nó là một chất chống oxy hóa rất mạnh, mà bởi khả năng hồi phục hoạt tính chống oxy hóa của vitamin E, vitaminC, coenzym Q10, glutathion, đồng thời kích thích sản sinh ra glutathion. Acid thioctic tan được cả trong mỡ và nước, vì thế nó có tác dụng khắp nơi trong cơ thể. Acid thioctic chỉ có chức năng là một chất chống oxy hóa khi cơ thể chúng ta có 1 lượng lớn hơn lượng cần thiết cho quá trình tạo năng lượng. Do đó cần phải uống bổ sung, đặc biệt là khi lớn tuổi, sự sản sinh Acid thioctic giảm đáng kể.
- Vitamin C, vitamin E, ,….
- Trà xanh: Trong trà xanh có rất nhiều các chất chống oxy hóa như EGCG, EG, EGC, ECG, catechin,…Tuy nhiên nên chọn các loại trà xanh sạch không tồn dư chất bảo vệ thực vật, không kim loại độc hại như arsen, chì, thủy ngân.
- Ăn nhiều rau xanh, trái cây, củ quả sạch (không bị dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản, chất kích thích tăng trưởng gây hại cho cơ thể): Cung cấp nhiều vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa cho cơ thể.
- Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bổ sung chất chống oxy hóa từ các thảo dược như: Exodrink pro, Mega Pro Plus do chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như Proanthocyanidin (OPCs), Alpha Lipoic Acid, Licopen, Lutein,…giúp giải độc cơ thể.
Thu Thủy (Theo suckhoetunhien) 

Nguồn: VITIC