Trong một thông điệp gửi đến giới chức ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính toàn cầu trước thềm hội nghị G20 cuối tuần này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hối thúc các nước chưa vội tăng lãi suất khi tăng trưởng của các nền kinh tế đầu tàu của thế giới không đạt kỳ vọng.

Cảnh báo trên được ra không chỉ nhằm vào Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) – ngân hàng được cho là sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng này.

IMF cho rằng, các nền kinh tế phát triển nên tiếp tục theo đuổi chính sách hỗ trợ tăng trưởng trong trung hạn. Theo IMF, giá dầu rẻ đã không thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi đó kéo theo tình trạng lạm phát giảm ở tất cả các nền kinh tế phát triển.

“Chính sách tiền tệ phải được áp dụng một cách phù hợp để ngăn chặn việc lãi suất thực tăng  quá sớm”, IMF khuyến cáo.

IMF khuyến nghị Fed tiếp tục dựa vào dữ liệu kinh tế thực để quyết định chính sách tiền tệ. Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde hồi tháng 6 kêu gọi Fed chưa nên tăng lãi suất trong năm nay, trong khi đó khuyến nghị Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nên mở rộng chương trình nới lỏng định lượng hay bơm tiền vào nền kinh tế thông qua mua trái phiếu chính phủ. IMF cũng khuyến nghị Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẵn sàng để nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

Những khuyến cáo trên được đưa ra sau khi IMF dự đoán kinh tế toàn cầu năm nay có thể tăng trưởng yếu hơn so với dự báo của quỹ này. Thêm vào đó, kinh tế toàn cầu cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro như giá hàng hóa giảm, tỷ giá biến động và kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Để hạn chế những rủi ro này, IMF hối thúc chính phủ các nước đẩy mạnh cải cách để thúc dẩy tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.
Minh Phương
Theo FT