Đại diện các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương sẽ nhóm họp tại Mexico trong tuần này để hoàn tất các điều khoản mà các bên đã đạt được thỏa thuận tại cuộc họp ở Hawaii cuối tháng 7.

Cuộc họp diễn ra ngay trước Hội nghị kinh tế ASEAN và các đối tác thương mại lớn tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 22-25/8. Đây có thể là cơ hội để các nước TPP đàm phán song phương hoặc đa phương để giải quyết các vấn đề còn tồn động như mở cửa thị trường ô tô, sữa.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman và trưởng đoàn đàm phán TPP của Mỹ Barbara Weisel, cũng sẽ tham gia Hội nghị ASEAN.

Theo nguồn thạo tin, cuộc họp tại Mexico trong tuần này sẽ tập trung rà soát lại các vấn đề và những chi tiết đàm phán TPP đã được thống nhất từ cuộc họp trước.

Tại vòng đàm phán ở Hawaii cuối tháng 7, các nước TPP đã nỗ lực để hoàn tất 4-5 chương khó gồm đầu tư, môi trường, thương mại điện tử và mua sắm của chính phủ. Ngoài ra, các nhà đàm phán TPP cũng đạt được thỏa thuận về vấn đề chỉ dẫn địa lý, nguồn tin cho biết.

Tuy vậy, nguồn tin nhận định, dù các bên nhóm họp ở Mexico trong tuần này để hoàn tất các cam kết nhưng rõ ràng đàm phán TPP chưa thể hoàn tất ít nhất cho đến tháng 9. Thậm chí, Bộ trưởng kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tuần trước cho rằng phải mất vài tháng để hoàn tất TPP.

Các quan chức, đại diện doanh nghiệp lại tỏ ra khá lạc quan cho rằng Quốc hội Mỹ sẽ phê duyệt TPP vào đầu năm 2016, bác bỏ đồn đoán rằng bầu cử Tổng thống sẽ gây khó cho TPP.

Một số nguồn tin cho rằng, Quốc hội Mỹ có thể phê duyệt TPP vào mùa xuân năm sau, sau ngày 1/3 (hay còn gọi là Siêu thứ Ba) khi 11 bang của Mỹ tiến hành bầu cử Tổng thống sơ bộ, trong khi số khác dự đoán thời điểm có thể vào tháng 4 hoặc tháng 5.
Minh Phương
Theo ISO