Các thị trường chứng khoán châu Á tăng trong ngày hôm nay 19/4, lấy manh mối từ việc tăng điểm trên phố Wal sau khi một cuộc đình công tại Kuwait đã khơi mào cho sự phục hồi của giá dầu.
Chỉ số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương MSCI trừ Nhật Bản tăng 0,5%.
Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản tăng 3,4% trong đầu phiên giao dịch, một ngày sau khi chỉ số ngày giảm cũng như vậy do giới đầu tư đánh giá tác động của động đất tại Kyushu phía đông nam Nhật Bản tới chuỗi cung cầu của nhà sản xuất.
Chỉ số Bovespa của Brazil giảm 0,6% đêm qua do Tổng thống Dilma Rousseff tuyên bố chống lại sự buộc tội bà. Điều buộc tội này có thể buộc bà từ chức sau 13 năm cầm quyền của Đảng Lao động cánh tả.
Giá dầu thô kỳ hạn đã tìm được một đáy sau khi lao dốc do cuộc đàm phán thất bại tại Doha cuối tuần qua, các nhà sản xuất đã hy vọng hạn chế dư cung. Một cuộc đình công tại Kuwait tạm thời làm giảm hơn một nửa sản lượng dầu của nước này và kéo giá dầu rời khỏi mức thấp.
Dầu thô Brent tăng khoảng 0,1% lên 42,97 USD/thùng sau khi dầu thô Mỹ bổ sung thêm 0,5% lên 39,96 USD/thùng.
Kathy Lien, giám đốc điều hành tại BK Asset Management, New York cho biết “dầu bắt đầu ngày giảm mạnh sau khi các nhà sản xuất chủ chốt không đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng, nhưng sự mất giá chỉ kéo dài một thời gian ngắn do các báo cáo một cuộc đình công tại Kuwait khơi nào cho sự đảo ngược 180% mà một thời gian ngắn đưa giá vào vùng tích cực”.
Điều đó giúp các đồng tiền hàng hóa tăng trở lại sau khi giảm mạnh sau cuộc thất bại trong thỏa thuận ở Doha.
Đồng đô la Australia tăng 0,4% lên 0,7775 USD sau khi trước đó tăng lên mức cao 0,7779 USD, cao nhất kể từ tháng 6. Hôm thứ 2 (18/4) đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp 0,7594 USD/thùng.
Đồng yên trú ẩn an toàn lao dốc phù hợp với sự phục hồi trong nhu cầu tài sản rủi ro. Đồng đô la tăng 0,3% lên 109,12 yên, trong khi đồng euro bổ sung thêm 0,3% lên 123,35 yên, rời khỏi mức thấp 3 năm của phiên trước.
So với đồng đô la, đồng euro giảm khoảng 0,1% xuống 1,1306 USD, do giới đầu tư nghĩ về tương lai cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ năm 21/4. Trong khi không có sự thay đổi nào được dự kiến, giới đầu tư đang đợi cuộc họp báo mới của Mario Draghi để có những manh mối về quyết định của ngân hàng này.
Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ họp vào tuần tới, và cũng được dự kiến không thay đổi chính sách, mặc dù bất kỳ đề nghị nào về tăng lãi suất sớm hơn sẽ làm tăng giá đồng đô la.
Chủ tịch Fed chi nhanh New York William Dudlay cho biết trong một bài phát biểu hôm 18/4 rằng tình trạng kinh tế chủ yếu là thuận lợi nhưng ngân hàng trung ương này vẫn thận trong trong việc nâng lãi suất vì những đe dọa lờ mờ hiện ra.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters