Chỉ số MSCI toàn cầu giảm 0,13% trong cả phiên 20/10.  

Tại Mỹ, các chỉ số chứng khoán cơ bản tiếp tục giảm nhẹ với Dow Jones giảm 0,08% và S&P 500 giảm 0,14%.

Nguyên nhân gián tiếp khiến cổ phiếu tại Mỹ giảm là tín hiệu tiêu cực từ kinh tế Trung Quốc, đà lao dốc của giá dầu và đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong năm sau.

Nguyên nhân trực tiếp là, cổ phiếu y tế và công nghệ sinh học giảm mạnh khi thị trường lo ngại về việc định giá thuốc men. Ngoài ra, cổ phiếu công nghệ cũng lao dốc do kết quả kinh doanh quý III/2015 gây thất vọng. Điển hình là cổ phiếu của IBM giảm 5,7% hay Tesla giảm 6,6%, Yahoo giảm 1%.

Tại châu Âu, đà lao dốc của giá dầu thô tiếp tục kéo giảm cổ phiếu năng lượng nói riêng và cả thị trường chứng khoán nói chung. Chỉ số FTSEurofirst 300 giảm 0,45% trong cả phiên với cổ phiếu của các hãng năng lượng lớn, như BP hay Total, đồng loạt giảm vì giá dầu.

Mặt khác, do không có nhiều báo cáo kinh tế được phát đi nên giới đầu bắt đầu chốt lời với chứng khoán. Tâm điểm của thị trường châu Âu hiện nay là cuộc họp chính sách của ECB trong ngày 22/10.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm điểm trước lo ngại về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trên Phố Wall và cuộc họp của ECB. Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản, giảm 0,07%. 

Theo dự đoán của giới chuyên gia, lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 sẽ giảm 4% trong quý III/2015 với doanh thu giảm 3,8%. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters