Tại Mỹ, các chỉ số chứng khoán cơ bản đồng loạt giảm điểm. Cụ thể S&P 500 giảm 0,26%, Dow Jones giảm 0,39% và Nasdaq giảm 0,1% với tổng 8 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán của Mỹ.

Trong đầu phiên, thị trường giữ được hứng thú đầu tư vào chứng khoán khi Bộ Lao động công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã xuống thấp nhất 8 tuần.

Tuy nhiên sau đó, chứng khoán Mỹ bắt đầu biến động tăng, giảm sau khi Fed quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát dài hạn của Mỹ.

Trước khi Fed công bố quyết sách, thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng bất ngờ giảm mạnh với Shanghai Composite giảm 2,1% và Hang Seng giảm 0,5%.

Ngược lại, thị trường chứng khoán châu Âu không phản ứng quá mạnh trước quyết sách của Fed khi chỉ số FTSEurofirst 300 tăng 0,1%. Cổ phiếu tại châu Âu tăng chủ yếu nhờ tin tức sáp nhập của một số doanh nghiệp như hãng viễn thông Altice và công ty bảo hiểm Phoenix.

Trước phiên 17/9, thị trường chứng khoán toàn cầu liên tục tăng điểm nhờ những đồn đoán xung quanh việc Fed nâng lãi suất. Sau cuộc họp của Fed, giới đầu tư sẽ quay trở lại đánh giá các báo cáo kinh tế để tiếp tục giao dịch. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters