Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 28/8, chỉ số Shanghai Composite tăng 4,9% lên 3.232,35 điểm. Như vậy, chỉ trong 2 phiên trở lại đây, chỉ số này đã phục hồi 10%, lấy lại một phần đã mất trong tuần mất điểm kỷ lục. Tuy nhiên, hiện chỉ số này vẫn giảm 37% so với mức đỉnh hồi tháng 6 trước kia rơi vào thời kỳ bán tháo khiến thị trường mất hơn 5.000 tỷ USD.

Phiên hôm nay, chỉ số Hang Seng China Enterprises cũng tăng 0,9%, CSI 300 tăng 4,3%, dẫn đầu đà tăng điểm là cổ phiếu của các công ty công nghệ, hàng hóa và công nghiệp.


 


Hiện hệ số P/E trung bình của các cổ phiếu Trung Quốc là 53 lần, cao hơn hệ số P/E của bất kỳ thị trường nào trong số 10 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, và gấp khoảng 3 lần P/E của chỉ số S&P500 (Mỹ). Ở thời điểm chứng khoán Trung Quốc bong bóng năm 2007, P/E là 68 lần.

Thị trường phục hồi mạnh sau khi chính phủ Trung Quốc liên tiếp đưa ra các biện pháp giải cứu thị trường, trong đó có việc hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Do đó, chiến lược gia cổ phiếu tại Bank of America, ông David Cui cho rằng, đà phục hồi của thị trường chứng khoán Trung Quốc chỉ là nhất thời bởi chi phí quá lớn nếu chính phủ nước này tiếp tục can thiệp và giá trị cổ phiếu sẽ không hợp lý khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
Minh Phương
Theo Bloomberg