Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, GDP quý III của nước này tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý I/2009, tuy nhiên, cao hơn dự báo 6,8% của giới chuyên gia.

Cũng theo báo cáo, sản lượng công nghiệp tháng 9 của Trung Quốc tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo 6% của giới chuyên gia. Doanh số bán lẻ tăng 10,9%, so với dự báo 10,8%.

Đầu tư tài sản cố định tăng 10,3% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ 2000.

Trung Quốc trở thành tâm điểm của thị trường toàn cầu quý vừa qua sau khi bong bóng chứng khoán nước này vỡ khiến vốn hóa thị trường mất hơn 5 nghìn tỷ USD trước khi phục hồi trở lại vào đầu quý IV này. Trung Quốc cũng tạo cú sốc cho thị trường khi bất ngờ phá giá nhân dân tệ kỷ lục. Động thái của Trung Quốc đã kéo theo làn sóng phá giá trên phạm vi toàn cầu.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc làm dấy lên đồn đoán chính phủ nước này sẽ tung ra các gói kích thích. Thực tế, chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh chi tiêu cho các dự án hạ tầng, nới lỏng kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản.
Minh Phương
Theo Bloomberg, Reuters