Trong báo cáo bán niên trình Quốc hội về tình hình kinh tế toàn cầu, Bộ Tài chính Mỹ ước tính, 8 tháng đầu năm, dòng tiền rút khỏi Trung Quốc lên tới hơn 500 tỷ USD. Trong đó, riêng tháng 8, lượng tiền rút khỏi Trung Quốc khoảng 200 tỷ USD khi Trung Quốc bắt đầu điều chỉnh cơ chế tỷ giá với động thái phá giá nhân dân tệ kỷ lục.

Lượng tiền bốc hơi trong nửa đầu năm nay khỏi Trung Quốc ước tính khoảng 250 tỷ USD, tăng đột biến so với mức chỉ 26 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong báo cáo này, lần đầu tiên, Bộ Tài chính Mỹ bỏ cụm từ đánh giá nhân dân tệ vẫn “thấp hơn nhiều so với giá trị thực”. Thay vào đó, Bộ này đánh giá nhân dân tệ hiện thấp hơn giá trị thực trong trung hạn. Điều này cho thấy lập trường của Mỹ về giá trị nhân dân tệ bắt đầu có xu hướng thay đổi tuy nhiên vẫn theo hướng thận trọng.

Mỹ đánh giá cao cải cách cơ chế tỷ giá của Trung Quốc và cho rằng cơ chế linh hoạt này sẽ cho phép vai trò lớn hơn của các lực lượng thị trường.

Washington cho rằng, nhân dân tệ sẽ tăng trở lại trong dài hạn, tuy nhiên, trong ngắn hạn, sức ép giảm giá vẫn lớn do một số yếu tố như dòng vốn bốc hơi khỏi Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác.

Báo cáo chỉ ra, để hỗ trợ nhân dân tệ, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã chi tổng cộng 230 tỷ USD chỉ trong 3 tháng kể từ tháng 7.
Minh Phương
Theo FT