Chủ trương thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản của ngành dầu khí đã được triển khai cách đây vài năm khi lĩnh vực này lâm vào khủng hoảng. Đầu năm 2014,  Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) phải thoái vốn khỏi bất động sản để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Trong những năm qua, nhiều dự án bất động sản của ngành dầu khí đã đổi chủ có thể kể tới như Diamond Tower, Hanoi Times Tower, Tổ hợp thương mại, văn phòng và khách sạn tại Quảng Ninh chuyển nhượng lại cho Ocean Group,…Mới đây dự án tòa tháp PVN Tower tại Mễ Trì cũng đã có chủ trương chuyển đổi chủ đầu tư sang Công ty CP Đầu tư Mai Linh theo hình thức chỉ định.

Mặc dù đã có những động thái chuyển nhượng lại dự án bất động sản, tuy nhiên, đến nay nhiều “ông lớn” địa ốc dầu khí vẫn đang sở hữu quỹ đất lớn, do việc thoái vốn còn chậm, kinh tế những năm qua khó khăn nên các dự án bất động sản ít được quan tâm.

Có những công ty bất động sản dầu khí sở hữu hàng trăm tới hàng nghìn héc-ta từ các dự án chủ yếu tập trung ở Tp.HCM và Hà Nội. Đơn cử như Công ty CP Dầu khí Đông Đô, quỹ đất của công ty này phần lớn nằm ở các thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, với các dự án như KĐT Dầu khí Đức Giang (Hoài Đức) 78,2 héc ta, tổng mức đầu tư 2.180 tỷ.

Theo quy hoạch, dư án KĐT Dầu khí Đức Giang có đất phát triển nhà ở khoảng 12,7ha, đất giao thông 45,3ha…Chủ đầu tư đã rót vào dự án khoảng 19,5 tỷ đồng cho việc chuẩn bị đầu tư và đang được lập quy hoạch 1/500. Được biết, Dầu khí Đông Đô đang xúc tiến muốn thoái vốn khỏi dự án này.

Hay một dự án quy mô lớn khác của công ty Dầu khí Đông Đô cũng đang muốn được hợp tác đầu tư hoặc thoái vốn là KĐT Cửu Long tại Hòa Bình có quy mô 60ha, hiện đã hoàn thành GPMB, thiết kế.

Một Công ty có vốn dầu khí khác cũng đang sở hữu quỹ đất lớn trên khắp cả nước đó là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN (IDICO), đơn vị này sở hữu dự án phần lớn ở phía Nam như Bình Dương, Vũng Tàu, TP.HCM với tổng quỹ đất khoảng 950 héc-ta.

Có thể kể tới các dự án như KCN Dầu khí Long Sơn Vũng Tàu 850ha (nhà máy lọc dầu); KĐT Chí Linh Vũng Tàu 35ha đã phê duyệt quy hoạch chi tiết, phương án bồi thường và quyết định thu hồi đất, dự án này đã được đầu tư 11 tỷ. Ngoài ra, IDICO còn đang đầu tư phát triển khu chung cư cao cấp Huỳnh Tấn Phát tại quận 7, Tp.HCM trên khu đất 3.395m2, hiện đang thi công tầng 8, với tổng diện tích sàn 33.364m2, khối căn hộ 28 tầng và 2 tầng hầm, dự án này đã được đầu tư 330 tỷ, dự kiến bàn gia giữa 2017.

Còn theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí PVC (PTL), tính đến tháng 6 năm 2015 đơn vị này sở hữu 249ha cả trực tiếp và gián tiếp, trong đó khoảng 188 ha là đất sạch, 61ha đang thực hiện GPMB.

Các dự án lớn của PTL, ngoài đã và đang triển khai ở TP.HCM như Trung tâm tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng, chung cư Petroland tại quận 2, công ty còn đang triển khai nhiều dự án bất động sản lớn khác như chung cư cao tầng Thăng Long tại quận 9, KĐT dầu khí Vũng Tàu tại phương 11, dự án golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh, khu nhà ở thương mại Tường Bình Hiệp, Thủ Dầu 1 (Bình Dương).

Ngoài ra, ngành dầu khí còn có nhiều công ty ở các địa phương cũng đang có quỹ đất lớn chưa thoái vốn như Khu sinh thái Cam Ranh 171ha của CTCP Dầu khí Nha Trang, khu chung cư Quang Trung (Nghệ An), KĐT Hậu Giang 9,5ha của CTCP Đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn; Petrowaco hợp tác với Vinaconex đầu tư vào dự án 97 Láng Hạ Hà Nội, dự án khu tập thể 59-63 Huỳnh Thúc Kháng; Dự án C1 Thành Công 17 tầng và nhà ở dầu khí Hòa Bình 60ha.

Ông Trần Ngọc Quang –Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho rằng trước đây dự án bất động sản như “miếng bánh ngon”, chủ dự án nào cũng muốn ăn một mình, nhưng nay thị trường bất động sản đã khác, xu hướng “ăn một mình” không còn. Thay vào đó, đó là xu hướng hợp tác đầu tư hoặc bán “đứt” dự án diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, xu hướng này thời gian tới sẽ nở rộ bởi theo ông Quang hiện nay theo quy định của luật mới việc chuyển nhượng dự án bất động sản không còn khó khăn, thậm chí chủ đầu tư có thể chuyển một phần dự án.

 


Gia Bảo
Theo Trí thức trẻ

Nguồn: Trí thức trẻ