Theo Bloomberg, đồng USD đã liên tục tăng cao năm 2019 trong bối cảnh lo ngại về một cuộc suy thoái ở Mỹ đang ngày càng lớn hơn. Nếu sức mạnh của đồng bạc xanh tiếp tục được duy trì và nền kinh tế bị thu hẹp, một số chuyên gia lo ngại sự kết hợp này sẽ khiến nền kinh tế Mỹ khó khăn hơn trong việc lấy lại đà tăng trưởng.
Một chỉ số của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh New York cho thấy xác suất xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu trong 12 tháng tới là hơn 30%.
Sự trỗi dậy của đồng bạc xanh không chỉ làm xói mòn lợi nhuận các công ty đa quốc gia của Mỹ mà còn làm tăng chi phí của các tập đoàn bên ngoài nước này với những khoản nợ bằng đồng USD lên đến hàng nghìn tỉ.
Áp lực từ sự tăng giá của đồng bạc xanh đối với các nền kinh tế khác thậm chí có thể khuyến khích các quốc gia này tham gia vào nỗ lực của Mỹ nhằm làm suy yếu đồng bạc xanh.
"Nếu bạn bắt đầu cảm thấy nền kinh tế Mỹ bắt đầu giảm tốc và đồng USD tiếp tục mạnh lên, điều đó sẽ ám chỉ sự không phù hợp với những nguyên tắc cơ bản, nó sẽ không bền vững và sẽ thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách", Ben Randol, chiến lược gia ngoại hối của Bank of America nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg.
Ông cho rằng nếu nước Mỹ có thể làm cho các các đối tác quốc tế của mình quan tâm đến những hệ lụy của một đồng USD mạnh thì họ có khả năng nhận được sự hỗ trợ nhằm triệt tiêu sức mạnh của đồng bạc xanh.
Theo Ben Randol, cần mất thêm hai tháng nữa để xem đồng USD diễn biến theo mô hình nào trong hai kịch bản trong quá khứ. Kịch bản đầu tiên là đồng bạc xanh sẽ suy yếu như đã diễn ra trong giai đoạn suy thoái 1990 - 1991 và 2007 - 2009. Kịch bản thứ hai là xu hướng đi lên có thể tiếp tục như đã từng xảy ra trong và sau cuộc suy thoái năm 2001.
Tương quan giữa xác suất xảy ra suy thoái kinh tế (đường màu đen) và sức mạnh đồng USD (đường màu đỏ) trong lịch sử. (Nguồn: Bloomberg)
Một thước đo dài hạn về hiệu suất tiền tệ có từ cuối những năm 1960 của Bloomberg cho thấy trong năm 2019, đồng bạc xanh đã lên giá so với tiền tệ của 7/10 nước thuộc nhóm G10 và đang có kỉ lục tăng giá tốt nhất trong lịch sử.
Đồng USD được hưởng lợi nhờ sự tăng trưởng kinh tế tốt hơn của Mỹ so với các nước phát triển khác cũng như lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn. Vì vậy, dòng vốn quốc tế vẫn đang chảy vào đồng tiền này ngay cả khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có xu hướng leo thang và động thái cắt giảm lãi suất vào ngày 31/7 của Fed.
"Sức mạnh của đồng USD trong năm qua đã nhấn mạnh sự yếu kém ở những nơi khác trên thế giới. Nếu Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD sẽ suy yếu. Tuy nhiên, các vấn đề trên toàn thế giới sẽ bù đắp cho điều đó và tình trạng đồng USD mạnh sẽ không biến mất" Andy Sierocinski, nhà phân tích ngoại hối tại Klarity FX cho biết.
Đối với Christopher J. Wolfe, giám đốc đầu tư của First Republic Private Wealth Management, sự khác biệt về lãi suất giữa Mỹ và các quốc gia khác là chìa khóa lí giải tại sao đồng USD vẫn mạnh. Đồng USD rõ ràng được tìm đến như một nơi trú ẩn an toàn.
Theo Ben Randol, hiện không có yếu tố nào đủ sức mạnh khiến cho đồng USD bắt đầu xu hướng suy yếu. Để mở đầu xu hướng này, cần có sự kết hợp khá "hiếm" giữa khủng hoảng kinh tế và một thị trường tài chính lành tính.
"Để đạt được hiệu quả, sự can thiệp phải được điều phối kết hợp bởi các ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính trên toàn thế giới. Một mình nước Mỹ không thể làm đồng USD yếu đi", chiến lược gia này nhận định.
Nguồn: Quang Diệu/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng