Theo các nhà đầu tư kể trên, thế giới đang chuyển sang chính sách nới lỏng tiền tệ, thập chí Chính phủ trực tiếp hỗ trợ chi tiêu nhằm giảm thiểu những tác động của virus corona, từ đó khiến tiền tệ sẽ yếu đi và vàng trở nên hấp dẫn hơn.
Tài sản của quỹ Dymon Asia Capital đã tăng 36% kể từ đầu năm nay nhờ đặt cược vào giá vàng. “Vàng là tài sản đảm bảo trước làn sóng in tiền không giới hạn”, DannyYong, Giám đốc đầu tư và đối tác sáng lập của Dymon Asia cho biết.
Quỹ đầu tư Elliott - có trụ sở tại New York, nơi quản lý khoảng 40 tỷ USD tài sản – đã từng khuyến nghị các nhà đầu tư rằng vàng là một trong những tài sản bị định giá thấp nhất và giá trị hợp lý của kim loại này phải gấp nhiều lần so với hiện tại. Lợi nhuận từ các vị thế đặt cược vào vàng đã giúp tài sản của quỹ này tăng khoảng 2% trong quý 1/2020.
Caxton, một trong những quỹ phòng hộ vĩ mô lâu đời nhất thế giới, cũng hưởng lợi từ việc đặt cược vào giá vàng thông qua các hợp đồng tương lai và hợp đồng EFP (cho phép hoán đổi hợp đồng kỳ hạn tương lai thành physical). Tài sản quỹ toàn cầu và vĩ mô của Caxton tăng lần lượt 15% và gần 17% kể từ đầu năm nay.
Vàng từ lâu được xem là tài sản giúp an toàn chống lại lạm phát và là nơi trú ẩn của giới đầu tư trong những giai đoạn căng thẳng. Do đó, nhiều chuyên gia phân tích từng bất ngờ khi vàng cũng bị bán tháo theo cổ phiếu khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mà nguyên nhân là giới đầu tư tin tưởng vào sự an toàn của tiền mặt hơn cả. Khi đó, giá vàng giảm từ gần 1.680 USD vào ngày 9/3/2020 xuống còn hơn 1.450 USD/ounce vào ngày 16/3/2020, trước khi S&P 500 chạm đáy hơn 3 năm. Sau đó, giá vàng đảo chiều tăng lên cao nhất 8 năm vào ngày 14/4/2020, là 1.747 USD/ounce, tiếp đến giao dịch xung quanh 1.700 USD/ounce trong phiên 4/5/2020. Đà phục hồi đó được hỗ trợ bởi làn sóng mua vào của các quỹ ETF vàng trong quý I. Tổng số vàng nắm giữ bởi các quỹ này lên kỷ lục 3.185 tấn tính tới hết tháng 3.
Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Vàng Thế giới, dịch Covid-19 là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất và duy nhất đối với nhu cầu vàng trong quý I/2020. “Các quỹ ETF vàng ghi nhận dòng vốn đổ vào cao nhất 4 năm qua trong quý I/2020 do tình hình thế giới bất ổn và các thị trường tài chính biến động mạnh”.
Ông Jerry Haword, CEO của quỹ 36 South Capital Advisors cho biết: “Các ngân hàng trung ương đã bắt đầu nghi ngờ khả năng thanh toán nợ của nhau và họ sẽ dùng vàng như là một phương tiện thanh toán thay thế cho USD, yên, euro hay bất kỳ đồng tiền giấy nào khác”,
Các nhà quản lý khác cũng nhìn thấy cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu liên quan tới vàng. Ông David Neuhauser, giám đốc quản lý quỹ Livermore Partners, cho hay ông đã tăng nắm giữ cổ phiếu của các hãng khai thác vàng trong năm nay vì dự đoán sẽ xảy ra lạm phát hoặc lạm phát kèm suy thoái.
Theo ông Neuhauser: “Dù trong trường hợp nào thì cũng đều là tín hiệu tốt với giá vàng”. UBS Investment Bank dự báo, giá vàng có thể phá mức “đỉnh” đã từng đạt được vào đầu năm nay. Bà Joni Teves, chiến lược gia kim loại quý của UBS Investment Bank, cho rằng: “Giá vàng ngày càng có nhiều khả năng tăng vượt 1.800 USD/ounce”. Ngân hàng này đưa ra giá mục tiêu trong ngắn hạn với vàng là 1.790 USD/ounce.
Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng giá vàng sẽ tăng. Theo một số chuyên gia quan sát thị trường, nhu cầu vàng trên thị trường bán lẻ tại Ấn Độ và Trung Quốc đều rất yếu, trong khi các ngân hàng trung ương như Nga năm nay cũng dừng mua vàng. Điều đó có thể chứng tỏ những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu đã dịu lại, theo nhà phân tích Helen Lau thuộc hãng nghiên cứu Argonaut.
Fulcrum Asset Management, quỹ từng hưởng lợi từ vàng trong năm nay, đã bán phần lớn số vàng sau khi thu lãi. Giám đốc điều hành Suhail Shaikh của quỹ này cho biết động lực chính khiến giá vàng tăng mạnh là lợi suất trái phiếu giảm. Tuy nhiên, đến nay, có rất ít khả năng lợi suất trái phiếu giảm sâu hơn nữa.
 

Nguồn: VITIC/Financial Times