Đối với thị trường này, Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng chủ lực như hàng thủy sản, cà phê, hạt tiêu, xơ và sợi dệt các loại, hàng dệt may, sắt thép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, phương tiện vận tải phụ tùng.

Quý II năm 2016, hạt tiêu là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất của Việt Nam sang thị trường Ai Cập, với 28,75 triệu USD, tăng 5,88% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 18,62% kim ngạch hàng hóa của Việt Nam sang nước này. Người dân đạo hồi ở Châu Phi nói chung và ở Ai Cập nói riêng sử dụng nhiều gia vị như hạt tiêu trong các bữa ăn, đặc biệt trong tháng Ramadan và xu hướng này ngày càng gia tăng, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tìm hiểu và mở rộng thị trường đối với mặt hàng này.

Thủy sản đứng thứ 2 về kim ngạch, với 21,67 triệu USD, giảm 31,77% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dân số hơn 90 triệu người, nước này có nhu cầu cao đối với mặt hàng thủy sản. Mỗi năm, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng thủy sản của Ai Cập vào khoảng 600-700 triệu USD, tôc độ tăng trung bình 5-6%/năm. Cá đóng hộp hiện chiếm khoảng 47,9% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Ai Cập. Hiện nay ngoài cá basa, tôm đông lạnh của Việt Nam, mặt hàng cá ngừ đóng hộp cũng đang được ưu tiên giới thiệu và mở rộng xuất khẩu.

Để mở rộng xuất khẩu tại thị trường Ai Cập, doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm và hội thảo để tìm kiếm cơ hội hợp tác, ngoài ra cũng cần có những kênh thông tin thị trường cũng như tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững để giảm thiểu rủi ro từ việc kinh doanh qua đối tác thứ ba.

Nguồn: VietnamExport.com

 

Nguồn: VietnamExport.com