Tính riêng tháng 2/2018 xuất khẩu cao su đạt 50,1 nghìn tấn, trị giá 74,9 triệu USD giảm 63,1% về lượng và giảm 62,3% về trị giá so với tháng 1/2018 – đây là tháng giảm thứ hai liên tiếp.
Trong số thị trường nhập khẩu cao su của Việt Nam, thì Trung Quốc là thị trường chủ lực, có lượng xuất cao nhất trên 100 nghìn tấn, chiếm 53,9% tổng lượng hàng xuất khẩu với 145,7 triệu USD, giảm 17,29% về lượng và giảm 41,8% về trị giá, giá xuất bình quân cũng giảm 29,64% so với cùng kỳ xuống mức 1456,44 USD/tấn.
Xuất sang các nước thuộc EU, Đông Nam Á và các nước khác (trừ EU-ASEAN) đứng thứ hai sau Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu sang các nước EU và các nước khác (trừ EU, ASEAN) đều sụt giảm cả lượng và trị giá, ngược lại xuất sang các nước Đông Nam Á lại tăng cả lượng và trị giá.
Những thị trường có giá xuất bình quân đạt mức cao trong hai tháng đầu năm 2018 là Singapore , Achentina, Séc, Canada, Nhật Bản đều đạt trên 1.600 USD/tấn và Ukraine có giá xuất cao nhất trên 1700 USD/tấn. Ngược lại thị trường với giá xuất thấp nhất là Hà Lan chỉ 1.200 USD/tấn.
Nhìn chung, 2 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu cao su sang các thị trường đều tăng trưởng chiếm 64,2%, trong đó xuất sang thị trường Pakistan tăng mạnh nhất gấp gần 4 lần về lượng và 3 lần về trị giá, tuy chỉ đạt 1,2 nghìn tấn, trị giá 1,7 triệu USD. Thị trường lượng xuất tăng đứng thứ hai là Nga gần gần hai lần về lượng và 0,5 lần về trị giá, đạt lần lượt 1,6 nghìn tấn, trị giá 2,4 triệu USD.
Ngược lại, lượng cao su xuất khẩu sang các thị trường sụt giảm chỉ chiếm 35,7% và xuất sang Phần Lan giảm mạnh nhất, 59,19% về lượng và 72,43% về trị giá, tương ứng với 222 tấn, 346,2 nghìn USD.
Thị trường xuất khẩu cao su 2 tháng 2018
(Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)