Báo cáo cho thấy,  Việt Nam đứng thứ hai trong top 10 nguồn cung thủy sản thị sản cho thị trường Úc. Trong đó, 7 tháng năm 2015 Việt Nam xuất khẩu 15.895 tấn thủy sản vào thị trường Úc, giảm 22,8% so với 7 tháng năm 2014. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Úc đạt 93.622 nghìn USD, giảm 23,1% so với 7 tháng năm 2014 (đạt 121.812 nghìn USD).

Đáng chú ý, nếu như năm 2014 Việt Nam dẫn đầu các nước xuất khẩu thủy sản vào Úc thì  năm nay Việt Nam tuột khỏi vị trí số 1 trong Top 10 nguồn cung nhập khẩu thủy sản của Úc. Newzeland vươn lên vị trí số 1 với 16.491 tấn thủy sản, hơn Việt Nam 596 tấn.

Hầu hết các nước xuất khẩu thủy sản vào thị trường Úc đều giảm cả về khối lượng và trị giá. Trong đó các nước có tỷ lệ giảm mạnh nhất là Đan Mạch, Việt Nam, Hàn Quốc, Nam Phi.

Theo VASEP, Úc là thị trường xuất khẩu thủy sản tiềm năng của Việt Nam. Trong đó, tôm là mặt hàng chiếm trên 60% tổng lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này và liên tục tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Hiện Việt Nam đứng thứ hai về xuất khẩu tôm sang Úc, chỉ sau Trung Quốc.

Hiện nay Úc có các qui định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn sinh học khiến Việt Nam gặp khó khăn. Hàng thuỷ sản của Việt Nam vẫn còn vài trường hợp dư lượng kháng sinh và dư lượng thuốc diệt nấm bị phát hiện và điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam nếu không loại trừ triệt để.

Các mặt hàng thủy sản Úc nhập khẩu từ các thị trường nhiều gồm: Cá chế biến, Cá phi lê, cắt khúc/ướp lạnh/đông lạnh ; Cá nướng/hun khói và bột cá dùng làm thực phẩm; Cá nguyên con tươi; Cá nguyên con đông lạnh…

Hải Yến