Giá rẻ hơn pin Trung Quốc
Sáng ngày 17/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ CenGroup chính thức kí kết và công bố đầu tư vào công ty Powercentric để phát triển dự án pin thông minh Mopo.
CenGroup chính thức kí kết và công bố đầu tư vào công ty Powercentric để phát triển dự án pin thông minh Mopo. (Ảnh: CenGroup)
Cuối tháng 9/2018, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CenGroup đã chốt được thương vụ đầu tư vào sản phẩm pin thông minh Mopo của Powercentric với số tiền 1 triệu USD cho 25% cổ phần công ty.
Đây cũng là "deal size" lớn nhất trong trong mùa hai của chương trình Shark Tank.
Dự án này đã trải qua giai đoạn giải ngân đợt một và đang tiến tới đợt giải ngân thứ hai. Theo ông Hưng, hệ thống pin thông minh của Powercentric dựa trên nền tảng pin Lithium-ion thế hệ mới, kế hợp với công nghệ quản lí pin Mopo.
Pin Mopo chỉ có kích thước chỉ bằng 1/4 pin ắc-quy chì nhưng có công suất gấp 4 lần, có thể ứng dụng cho xe máy điện, ô tô điện, năng lượng tái tạo.
Sản phẩm pin Mopo. (Ảnh: CenGroup)
Ngoài ra, pin Mopo cũng có thể sử dụng như một máy phát điện di động phục nhu cầu trong gia đình.
Về mức giá, trao đổi với người viết bên lề lễ công bố, ông Nguyễn Ngọc Minh, giám đốc PowerCentric cho biết giá pin Mopo hiện nay khoảng 200 USD/chiếc, mức giá này thậm chí còn thấp hơn cả giá pin Trung Quốc dựa vào tiêu chí chất lượng, tuổi thọ, an toàn.
Phục vụ chủ yếu hộ gia đình nhỏ lẻ
"Ở Mỹ, Australia bắt buộc phải có giải pháp về năng lượng sạch nếu không được cấp phép. Tôi cho rằng đây cũng sẽ sớm trở thành nhu cầu trên thế giới.
Ở Việt Nam, chúng tôi kì vọng pin Mopo sẽ giúp Cenland mở rộng thêm hệ sinh thái bất động sản.
Đồng thời chúng tôi nhìn thấy tiềm năng ở một số khu vực lắp đặt pin năng lượng mặt trời nhưng thời gian có ánh mặt trời không quá nhiều. Chúng tôi đang tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng hộ gia đình nhỏ lẻ khu vực châu Á", ông Hưng cho biết.
Bên cạnh đó, công ty cũng đang làm việc với nhiều hãng xe điện để cung cấp sản phẩm theo thiết kế của họ. Chẳng hạn như Vinfast, ông Hưng cho biết "Powercentric cũng đang đàm phán ở mức độ nhất định".
Ngoài ra, PowerCentric còn sản xuất xe máy, xe đạp điện với nhãn hiệu Xyndi sử dụng pin Mopo, tích hợp các tính năng như GPS, tìm kiếm trạm sạc, đổi pin, xem thời lượng pin thông qua ứng dụng của Mopo. Giá cho một chiếc xe khoảng dưới 30 triệu đồng.
Xe máy Xyndi. (Ảnh: Đức Quỳnh)

 

Theo trao đổi riêng của ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc PowerCentric, với người viết linh kiện sản xuất xe xuất xứ cả ở trong nước và ngoài nước.
 
Một số linh kiện của xe được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Xe được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

 

Ông Hưng cho biết hiện tại chỉ có vài chục trạm sạc, đổi pin ở Hà Nội và TP HCM. Thời gian tới sẽ mở rộng các trạm thông qua các cửa hàng tạp hóa, quán nước, hộ gia đình. Theo đó, các hộ này sẽ đăng kí làm trạm sạc, đổi pin với mức đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu đồng.
Triết khấu 20 - 30% cho các hộ hợp tác làm trạm sạc, đổi pin
Trả lời câu hỏi của người viết xoay quanh vấn đề chi phí sạc, đổi pin và quyền lợi của những hộ hợp tác với Powercentric, ông Minh cho biết mức triết khấu cho các hộ này khoảng 20 - 30% cho các hộ dân, phụ thuộc vào mức đầu tư người dân bỏ ra.
Mức phí sạc là khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kWh.
Thời gian sạc khoảng 2 tiếng đồng hồ, chỉ bằng 1/4 thời gian sạc của các ắc quy thông thương. Sắp tới, công ty sẽ áp dụng những công nghệ giảm thời gian sạc chỉ còn nửa tiếng.
Đối với khách hàng đổi pin, chi phí ban đầu có thể miễn phí trong năm đầu tiên, những năm sau đó là khoảng 10.000 - 15.000 đồng/lần đổi.
Khó khăn hiện nay hướng dẫn người sử dụng vì đây là công nghệ mới, rất ít người biết đến giá trị của nó như tiết kiệm chi phí, an toàn, giúp ích cho môi trường.
Trong sản xuất, công ty đang tiến tới tự động hóa các công đoạn với số lượng lớn hơn.
Giải tỏa công suất là thách thức của các dự án năng lượng mặt trờiGiải tỏa công suất là thách thức của các dự án năng lượng mặt trời
Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng