Thứ nhất, khi sử dụng điều hòa người dùng cần phải điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Không nên sử dụng điều hòa ở nhệt độ quá thấp vừa tốn điện lại hại sức khỏe. Theo các chuyên gia điện máy, mỗi khi người dùng giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng.
Thứ hai, khi sử dụng điều hòa cần hạn chế việc làm thất thoát điện ra bên ngoài. Bởi khi đó, sẽ khiến điều hòa hoạt động nhanh hơn mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Với các phòng có sử dụng cửa kính thì nên tránh tuyệt đối việc để ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếc vào cửa khi đó kính sẽ hấp thụ nhiệt và đổ lại phòng gây rất bí bách oi nóng và khó chịu. Hoặc không thì cần phải sử dụng rèm cửa để che chắn.
Thứ ba, khi sử dụng điều hòa nên kết hợp sử dụng thêm quạt điện hoặc một chậu nước mát. Khi đó, gió từ quạt sẽ giúp lưu thông không khí trong phòng nhanh hơn và phân bố khí mát từ điều hòa đều hơn. Vì thế, bạn sẽ thấy mát nhanh hơn mà không cần giảm nhiệt độ, rút ngắn thời gian sử dụng điều hòa và tiết kiệm tối đa điện năng.
Thứ tư, nên sử dụng chế độ hẹn giờ tắt điều hoà và thường xuyên bảo dưỡng điều hòa. Điều hòa hay bất cứ thiết bị điện tử, điện lạnh nào cũng vậy, đều sẽ giảm năng suất sau một thời gian dài hoạt động. Vì thế, hãy thường xuyên lau chùi, vệ sinh bảo dưỡng để máy hoạt động tốt nhất, đảm bảo chất lượng không khí và tiết kiệm điện năng.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi bộ lọc bám bụi, công suất hoạt động của điều hòa có thể giảm đến 15%, qua đó tiêu tốn nhiều điện năng hơn trong quá trình hoạt động.
Thứ năm, khi sử dụng điều hòa cũng nên để chế độ quạt gió tự động. Việc này giúp tiết kiệm điện khi công suất hoạt động của máy nhỏ hơn các chế độ khác, đồng thời cả căn phòng sẽ được mát một cách toàn diện. Một số người dùng thường để quạt gió thổi mạnh vào khu vực nhất định, vừa lãng phí vừa không tốt cho sức khỏe về lâu dài.
Cuối cùng, nên dùng tấm bạc chống nhiệt để phủ dàn nóng. Việc này giúp cho dàn nóng của điều hòa không bị ánh mặt trời chiếu trực tiếp. Nếu có điều kiện, người sử dụng có thể làm khung chống nóng bằng gỗ hoặc các vật liệu cách nhiệt khác tốt hơn. Chi phí để mua tấm bạc chống nhiệt khá rẻ nhưng có thể giúp tiết kiệm tiền điện của điều hòa từ 5% đến 10%.
Nguồn: Theo Viet Q