Mazda 2 2016 là thế hệ thứ 4 của chiếc Mazda 2 hay còn gọi là Mazda Demio ở một số thị trường. Có lẽ cũng không cần phải nói quá nhiều về chiếc Mazda 2 thế hệ thứ Tư khi mẫu xe này đạt được giải thưởng "Xe của năm" giai đoạn 2014 - 2015 do Hội đồng xe hơi Nhật Bản trao tặng. Bắt đầu được sản xuất ở Thái Lan từ tháng 11/2014, cho tới hiện nay, Mazda 2 2016 vẫn là mẫu xe ăn khách hàng đầu tại đất nước láng giềng này.

Mazda 2 thế hệ thứ 4 được phát triển dựa trên khung gầm của chiếc CX-5 chứ không phải là trên nền tảng DE Platform của Ford như trước đây. Do đó, chiếc Mazda 2 mới có chiều dài cơ sở dài hơn so với thế hệ trước. Phiên bản hiện đang được Mazda Việt Nam phân phối là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với mức giá bán cao hơn khá nhiều so với Mazda 2 thế hệ cũ - hiện vẫn đang có mức giá bán chỉ khoảng 550 triệu đồng.
So sánh 2 phiên bản hatchback và sedan, ngoài kết cấu rõ ràng là khác nhau khi một chiếc có 4 cửa còn một chiếc có 5 cửa, còn khác nhau về một số trang bị trên xe cũng như một số chi tiết ngoại thất. Do đó, giá bán khá chênh lệch. Hiện tại Mazda 2 2016 sedan có giá bán tham khảo là 629 triệu đồng, trong khi mẫu Mazda 2 2016 hatchback lại có giá bán tới 689 triệu đồng.

Phần đầu xe, có lẽ điểm khác biệt quá lớn đó là phiên bản sedan vẫn sử dụng chóa đèn và bóng halogen truyền thống trong khi phiên bản hatchback lại sử dụng đèn pha sử dụng công nghệ LED với viền đèn ban ngày đẹp mắt. Ngoài ra, đèn pha LED trên phiên bản hatchback còn có khả năng tự động điều chỉnh độ cao thấp - một chi tiết khá hiện đại và đáng chú ý trên mẫu xe cỡ nhỏ này.
Phần đầu xe phiên bản sedan
Đèn pha Halogen trên Mazda 2 sedan
Đầu xe Mazda 2 phiên bản hatchback
Phần đen pha của phiên bản hatchback với công nghệ LED hiện đại và đẹp mắt hơn so với phiên bản sedan
Cả 2 phiên bản đều được sử dụng bộ vành hợp kim 16 icnh với những đường phay hết sức ấn tượng. Có cùng kích cỡ vành với mẫu xe đàn anh Mazda 3 nhưng bộ vành của Mazda 2 mới đẹp mắt và gây chú ý hơn rất nhiều.
La-zăng phay 16 inch xuất hiện trên cả 2 phiên bản
Nhìn từ bên hông xe, chiếc Mazda 2 sedan mang lại cảm giác khá chật chội và "mập mạp" dù có chiều dài lớn hơn phiên bản hatchback tới 260 mm. Phiên bản hatchback với thiết kế 5 cửa lại phù hợp với kích thước ngắn của xe hơn, mang lại cảm giác thể thao và cuốn hút hơn hẳn mẫu sedan.
Phần đèn hậu gần như không có chút khác biệt. Cả 2 phiên bản đều sử dụng đèn hậu với bóng halogen. Điểm khác biệt lớn nhất ở phía đuôi xe là phiên bản hatchback được trang bị cánh hướng gió trên cao thể thao và làm cho xe có vẻ dài hơn dù thực tế là phiên bản hatchback ngắn hơn khá nhiều. Cả 2 phiên bản đều được trang bị camera lùi như là một thiết bị tiêu chuẩn theo xe.

Mazda 2 2016 phiên bản sedan
Mazda 2 2016 phiên bản hatchback
Đèn hậu sử dụng bóng halogen
Phần đèn hậu của Mazda 2 phiên bản hatchback
Mở cửa bước vào khoang lái, không gian toát lên một tinh thần hết sức rõ nét: thể thao. Ghế da khâu chỉ đỏ, viền táp-lô bọc da cũng được điểm xuyết bằng chỉ đỏ, một vài phần ốp táp-lô và mặt vô-lăng được làm bằng nhựa giả chất liệu carbon và đặc biệt là cửa gió điều hòa lấy cảm hứng từ động cơ máy bay giúp cho chiếc xe cỡ nhỏ có nội thất thực sự hấp dẫn. Không có chút khác biệt gì trong khoang xe của cả 2 phiên bản. Mọi chi tiết đều được Mazda sắp xếp rất gọn gàng và đẹp mắt.
Dù có chiều dài tổng thể lớn hơn tới 260mm nhưng không gian của hàng ghế thứ 2 trên phiên bản sedan cũng không khá hơn so với phiên bản hatchback. Khi chỉnh ghế cho người lái cao khoảng 1,74 m ngồi thoải mái, người có cùng chiều cao ngồi ở hàng ghế sau sẽ gần như chạm đầu gối vào lưng ghế trước. Khi di chuyển trong một thời gian dài, việc ngồi ở hàng ghế sau có lẽ không thực sự thoải mái cho những người cao lớn. Việc ngồi 3 người ở hàng ghế thứ 2 theo như thông số kỹ thuật cũng là một điều khá khó khăn vì chiều ngang của băng ghế cũng tương đối hạn chế.
Khoang ghế sau khá hạn chế về không gian để chân của Mazda 2
Có giá bán tham khảo lần lượt là 629 và 689 triệu cho 2 phiên bản sedan và hatchback, đối thủ trực tiếp, "xứng tầm" cả về mặt phân khúc, thương hiệu, xuất xứ lẫn giá bán của Mazda 2 là Toyota Yaris nhập Thái Lan. Tuy nhiên nếu xét về trang bị, thông số kỹ thuật cũng như phong cách thì Toyota Yaris đang thực sự gặp phải một đối thủ sừng sỏ.

Hiện tại, trong tháng 7 này, Mazda Việt Nam đang có khuyến mại trực tiếp vào giá bán lên tới 10 triệu đồng cùng nhiều khuyến mại tặng kèm khác khi khách hàng mua Mazda 2 2016.

Một số hình ảnh khác của Mazda 2 2016:

Chân thành cảm ơn Mazda Nguyễn Trãi - 497 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đã giúp đỡ chuyên mục Xe thực hiện bài viết này!

Thành NT