RCEP gồm 15 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có 10 nước thành viên ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiệp định được ký ngày 15/11 tại Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 4, diễn ra trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 12-15/11, do Việt Nam chủ trì.
Với thị trường 2,2 tỷ người dân chiếm 30% dân số thế giới, tổng GDP 26,2 nghìn tỷ USD tương đương 30% GDP toàn cầu và chiếm gần 28% thương mại toàn cầu (dựa trên số liệu năm 2019), RCEP là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Hiệp định RCEP sau khi được ký kết và thực thi sẽ tạo nên một khu vực thương mại tự do lớn với quy mô 2,2 tỉ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP gần 27 tỉ Đô la Mỹ, chiếm khoảng gần 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, hài hòa quy tắc xuất xứ, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại.
Theo một báo cáo, RCEP có thể bổ sung 209 tỷ USD vào khoản thu nhập hằng năm của thế giới và 500 tỷ USD cho thương mại thế giới vào năm 2030.
RCEP có độ phủ rộng trong nhiều lĩnh vực từ thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại, thương mại điện tử, quy tắc về xuất xứ, đến giải quyết tranh chấp và sở hữu trí tuệ.
Trong bối cảnh hệ thống thương mại đa phương toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, RCEP sẽ cho phép duy trì hệ thống thương mại đa phương, thúc đẩy hội nhập sâu vào dây chuyền công nghiệp toàn cầu và đóng vai trò làm lực đẩy cho việc xây dựng một hệ thống thương mại mở trên thế giới.
Việc ký kết hiệp định RCEP thể hiện niềm tin vào mở cửa thị trường sẽ dẫn tới tăng trưởng kinh tế cao hơn, xa hơn. Tầm quan trọng của hiệp định RCEP còn được nhấn mạnh hơn trong việc hồi phục kinh tế hậu COVID-19. Hiệp định sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuỗi cung ứng của vùng và giúp nền kinh tế Việt Nam và ASEAN phát triển thịnh vượng.

Nguồn: VITIC