Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2020, nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc có cơ hội giao thương qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM khẳng định, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây phát triển rất nhanh, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước. Năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng Việt Nam và Trung Quốc vẫn cho thấy gia tăng lớn về thương mại song phương.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu tại Hội nghị
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 43,145 tỷ USD, tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 73,945 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Đánh giá về những con số trên, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, kết quả này cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, ông Lê Hoàng Tài cũng ghi nhận những đóng góp của Hội chợ CAEXPO trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và trung Quốcc.
Theo ông Lê Hoàng Tài , CAEXPO đã trở thành 1 trong 4 hội chợ thương mại quốc tế tổng hợp lớn nhất Trung Quốc. Về phía Việt Nam, việc tham gia hội chợ này trong suốt 16 năm qua đã thể hiện việc thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ, giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư, du lịch và dịch vụ của Việt Nam, tạo điều kiện và môi trường cho các tỉnh thành cũng như các doanh nghiệp tuyên truyền quảng bá và mở rộng giao thương giữa hai nước.
Trong suốt các kỳ hội chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng và có nhiều lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về thực phẩm và đồ uống, cụ thể là hạt điều, bánh pía, hoa quả sấy khô, cà phê, chè, sữa,..., luôn được khách mua Trung Quốc yêu thích vì sự đa dạng, chất lượng và giá cả cạnh tranh, cho thấy tiềm năng tiêu thụ những sản phẩm này rất lớn.
“Nếu chúng ta có thể tận dụng và khai thác triệt để hơn mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng cũng như tiềm năng thương mại to lớn sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, tôi tin rằng quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc sẽ bước lên 1 tầm cao mới”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác thương mại, Cục XTTM luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp của hai bên.
Ông Lê Hoàng Tài bày tỏ tin tương, với những nỗ lực và thiện chí hợp tác cao nhất, các doanh nghiệp hai bên sẽ thành công và hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc sẽ phát triển vượt bậc.
Về phía Trung Quốc, bà Dương Nhạn Nhạn, Phó Cục trưởng Cục Triển lãm Quảng Tây, Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO cũng khẳng định, Hội chợ CAEXPO đã luôn phát huy được vai trò quan trọng trong suốt quá trình hợp tác kinh tế thương mại. Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày nhiều loại mặt hàng như đồ nội thất, thực phẩm, đồ uống , thủ công mỹ nghệ... Trong đó, thương hiệu bánh pía Tân Huê Viên và cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên đã đạt được doanh số hơn 1 triệu NDT và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó một số khách hàng, doanh nghiệp đã có nhu cầu hợp tác.
Bà Dương Nhạn Nhạn cho biết, năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc – Việt Nam, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, hợp tác kinh tế thương mại tiếp tục đi vào chiều sâu. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc và đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.
Đại diện phía doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động về XTTM, ông Linh Phong, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Thương mại Hội chợ Triển lãm Việt Nam Trung Quốc Quảng Tây cho biết, kinh tế và thương mại Việt Nam và Trung Quốc đều đã và đang trải qua những thời khắc rất khó khăn do dịch bệnh Covid 19. Để tăng cường phòng tránh dịch bệnh, hải quan hai bên đều kiểm tra khắt khe hơn trướcđối với hàng hóa xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hóa bị chậm lại và một số đơn hàng đối mặt với tình trạng giao hàng chậm vi phạm hợp đồng. Tình trạng này làm tăng rủi ro cho những công ty thương mại thực hiện giao dịch xuất nhập khẩu.
Ông Linh Phong cũng chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam một số thông tin về thị trường Trung Quốc, trong đó ông nhấn mạnh, nước này hiện có nhu cầu lớn nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam như: hoa quả, bánh pía, hạt điều, cà phê, bánh ngọt điểm tâm, các sản phầm từ sữa.
“Là một trong những đơn vị XTTM giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc nhiều năm nay, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, trao đổi thông tin và tạo ra những giao dịch thương mại cao trong năm 2021”, ông Linh Phong hứa hẹn.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương