Triển lãm và Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường trong lĩnh vực thực phẩm.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Vietnam Foodexpo lần đầu tiên được chuyển sang hình thức trực tuyến, diễn ra từ ngày 09-12/12/2020 tại địa chỉ e.foodexpo.vn, với gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thông qua nền tảng trực tuyến của Triển lãm Vietnam Foodexpo, doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm, hiển thị các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình sản xuất trên gian hàng trực tuyến đồng thời tiếp cận rộng rãi và dễ dàng, tương tác trực tiếp với các nhà mua hàng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới.
Các doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietnam Foodexpo 2020 trực tuyến đến từ 27 tỉnh, thành trên cả nước: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Kiên Giang, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Long An, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Tiền Giang… trưng bày, giới thiệu đa dạng mặt hàng thuộc các lĩnh vực: Rau quả; Đồ uống, trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm; Thực phẩm chế biến; Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm.
Bên cạnh đó, Triển lãm cũng đã tiếp nhận đăng ký tham quan, giao dịch của đông đảo nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Ba Lan, Canada, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Các nhà trưng bày và khách mua hàng sẽ tiến hành hàng ngàn lượt giao dịch thông qua nền tảng trực tuyến của Vietnam Foodexpo.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, Triển lãm là diễn đàn trực tuyến có quy mô lớn, quy tụ không giới hạn các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm Việt Nam, cho phép các doanh nghiệp tiếp cận và kết nối giao thương với số lượng lớn các doanh nghiệp mua hàng trong nước và quốc tế; đồng thời là giải pháp hiệu quả, khắc phục những khó khăn trong công tác xúc tiến thương mại khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong ngành nông sản, công nghiệp thực phẩm nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh và mở rộng thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu. Trong đó, việc chủ trì tổ chức hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường internet là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam duy trì hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh giao thương mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tại triển lãm, các doanh nghiệp không chỉ trưng bày, tìm kiếm đối tác cho hàng nghìn chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến nông sản, thực phẩm tốt nhất mà còn giới thiệu các sản phẩm mới, hữu cơ và những dự án mới đang triển khai. Tham gia Triển lãm, doanh nghiệp sẽ nắm được bức tranh tổng quan về diễn biến thị trường cung cầu, sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh, đồng thời dễ dàng nhận thấy xu hướng vận động mới của thị trường nông sản, thực phẩm trong nước, quốc tế.
Lần đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tuyến, Vietnam Foodexpo tiếp tục là sự kiện gắn kết mạnh mẽ các đơn vị cung ứng, nhà triển lãm, khách mua hàng Việt Nam và nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Triển lãm cũng đồng thời mang đến những giải pháp tổng thể cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong việc cập nhật các xu hướng tiêu thụ mới, những giải pháp mới về phát triển sản phẩm, những bài học kinh nghiệm thành công về mở rộng thị trường, những mối liên kết chiến lược giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành trong các chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm…
Diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Triển lãm trực tuyến quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 và là hoạt động quan trọng song song với Triển lãm, Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2020) với chủ đề “Tương lai ngành thực phẩm – Thách thức và cơ hội” sẽ tạo diễn đàn đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam, các tập đoàn kinh tế toàn cầu và các chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm Việt Nam và thế giới. Tại Hội nghị, các chuyên gia chia sẻ thông tin về những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay như: Xu hướng ngành thực phẩm trong nước và quốc tế; Tư duy thương hiệu trong chu kỳ kinh tế suy thoái; Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn mới; Tận dụng Hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm; Sàn giao dịch nông sản thực phẩm…
Triển lãm trực tuyến Vietnam Foodexpo và Hội nghị Vietnam Food Forum 2020 sẽ là giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm hỗ trợ kịp thời, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong ngành nông sản thực phẩm tại giai đoạn khó khăn này, mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp thực phẩm và chế biến nông thủy sản Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là ngành đã và đang góp phần quan trọng vào việc ổn định an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế đất nước. Điều này được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, mặc dù có những rào cản về mặt đi lại, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đi các thị trường quốc tế, với sự nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam vẫn tăng trưởng đáng ghi nhận với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý đầu năm 2020 đạt hơn 30,05 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Triển lãm trực tuyến quốc tế Công nghiệp thực phẩm - Vietnam Fooexpo 2020 sẽ diến ra trong 4 ngày từ ngày 9 đến 12 tháng 12 năm 2020 trên nền tảng trực tuyến tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương